"สอนไซ สีพันดอน" นั่งนายกรัฐมนตรีลาวคนใหม่

"สอนไซ สีพันดอน" นั่งนายกรัฐมนตรีลาวคนใหม่

"ลาว" ได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันนี้ หลัง "ดร.สอนไซ สีพันดอน" ได้รับคะแนนเสียงโหวตสนับสนุนเกือบ 100% จากสภาแห่งชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประวัติของเขาไม่ธรรมดา

เว็บไซต์ลาวเทียนไทม์ส รายงานในวันนี้ (30 ธ.ค.) ว่า สภาแห่งชาติลาวฯ ได้ประกาศผลการลงคะแนนเสียงผู้นำลาวคนใหม่ที่สมาชิกสภาฯ ได้โหวตเลือก ในระหว่างการถ่ายทอดสดการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 4 สมัยที่ 9

ดร.สอนไซ กล่าวขอบคุณสมาชิกสภาฯ ที่ให้การสนับสนุนและไว้วางใจ โดยรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของลาว

 

 

“ผมเข้าใจลึกซึ้งว่า นี่เป็นบทบาทที่ยากและท้าทาย ในการที่ผมต้องรับตำแหน่งผู้นำของรัฐบาลรุ่นที่ 9 ของลาว ตลอดจนการจัดการ การปกป้อง และพัฒนาประเทศของเรา” ดร.สอนไซกล่าวปราศัยต่อสภา

พร้อมกันนี้ ดร.สอนไซ กล่าวคำสาบานต่อหน้าที่ประชุมว่า “ผมสัญญาว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่อย่างเต็มกำลังความสามารถตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายของลาว”

ขณะที่นายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีลาว ซึ่งได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2564 ได้กล่าวแถลงลาออก โดยอ้างปัญหาด้านสุขภาพ 

นายพันคำกล่าวถึงความยากลำบากต่างๆ ในระหว่างดำรงตำแหน่ง รวมทั้งมุ่งมั่นบริหารประเทศเพื่อรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก ซึ่งส่งผลให้สุขภาพของเขาทรุดโทรมลง

“ผมอายุ 72 ปีแล้ว สุขภาพไม่แข็งแรงแล้ว” นายพันคำกล่าวต่อสภา และเสริมว่า ด้วยเหตุนี้ ผมรู้สึกว่าไม่สามารถแบกรับภาระอันหนักอึ้งที่ประเทศของเรากำลังเผชิญอยู่ได้อีกต่อไป โดยเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม เขาได้ยื่นขอเกษียณอายุก่อนกำหนด ซึ่งก็ได้รับการอนุมัติจากประธานาธิบดีทองลุน สีสุลิด เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ดร.สอนไซ เป็นลูกชายของคำไต สีพันดอน ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี และผู้นำพรรครุ่นที่ 3 ที่ไม่ใช่นักเรียนโซเวียตและเวียดนาม