เครื่องบินขับไล่ "จีน" ประจันหน้ากองทัพสหรัฐ ระยะ 3 เมตร เหนือน่านน้ำสากล

เครื่องบินขับไล่ "จีน" ประจันหน้ากองทัพสหรัฐ ระยะ 3 เมตร เหนือน่านน้ำสากล

กองทัพสหรัฐ เผย เครื่องบินทหารของจีนลำหนึ่งบินระยะประชิดกองทัพสหรัฐ ประมาณ 3 เมตร เหนือน่านน้ำสากลบริเวณทะเลจีนใต้ จนต้องหลบหลีกทางให้เพื่อป้องกันการปะทะกัน

แถลงการณ์กองทัพอากาศสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ธ.ค.) ว่า การเผชิญหน้ากันครั้งนี้ สหรัฐชี้จีนแสดง พฤติกรรมที่สร้างความเสี่ยงที่เป็นอันตรายมาก 

เหตุการณ์เครื่องบินขับไล่ J-11 ของกองทัพเรือจีน และเครื่องบิน RC-135 ของกองทัพอากาศสหรัฐ ประจันหน้ากันเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ที่ผ่านมา 

“เราคาดหวังให้ทุกประเทศในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ใช้น่านฟ้าสากลอย่างปลอดภัย และเป็นปกติอย่างที่ผ่านมา ขณะที่จีนเคยกล่าวว่า การที่สหรัฐ ส่งเรือ และเครื่องบินเข้าไปในทะเลจีนใต้นั้นไม่ดีต่อสันติภาพตามกฎหมายระหว่างประเทศ” แถลงการณ์กองทัพสหรัฐ ระบุ 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐได้หยิบประเด็นดังกล่าวขึ้นหารือกับรัฐบาลจีน ขณะที่สอบถามไปยังสถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำกรุงวอชิงตัน ซึ่งไม่ให้แสดงความเห็นใดๆ 

ที่ผ่านมา จีนเคยบอกไว้ว่า การที่สหรัฐส่งเรือ และเครื่องบินไปในทะเลจีนใต้นั้น ไม่ส่งผลดีต่อ "สันติภาพ

อย่างไรก็ตาม จีนมองว่า เครื่องบินและเรือของสหรัฐออกปฏิบัติการ เพื่อสอดแนมเป็นประจำ และเดินทางผ่านภูมิภาคนี้ โดยทำเป็นเรื่องธรรมดา จนดูเหมือนปกติ และไม่เคารพการดำเนินงานของจีน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์