ทัวร์จีนลงอิตาลี เจอโควิดเกือบครึ่ง!

ทัวร์จีนลงอิตาลี เจอโควิดเกือบครึ่ง!

อิตาลีสั่งตรวจแอนติเจน และลำดับพันธุกรรมไวรัสกับนักเดินทางทุกคนที่มาจากจีน สองเที่ยวบินแรกพบติดโควิดเกือบครึ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน อิตาลี ชาติแรกของยุโรปที่ถูกโควิดเล่นงานหนักเมื่อเดือนก.พ.2563 ถัดจากจีน ขณะนี้เป็นชาติแรกที่บังคับตรวจโควิดจากนักเดินทางที่มาจากจีน สนามบินมัลเพนซาในเมืองมิลาน เริ่มตรวจผู้โดยสารจากปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. พบว่าติดเชื้อเกือบครึ่ง เที่ยวบินแรกพบติดโควิด 35 คนจากผู้โดยสาร 62 คน เที่ยวที่ 2 พบติดโควิด 62 คน จากผู้โดยสาร 120 คน

นายโอราซิโอ ชิลลาซี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอิตาลี กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อตรวจตรา และตรวจจับสายพันธุ์โควิดที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อปกป้องประชาชนอิตาลี อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้กล่าวถึงมาตรการที่จะใช้ในกรณีนักเดินทางตรวจพบติดโควิด แต่ผู้อำนวยการสาธารณสุขภูมิภาคลอมบาร์ดีรอบเมืองมิลาน และภูมิภาคลาซิโอรอบกรุงโรม กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อจะต้องถูกกักตัวในอาคารที่หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นจัดเตรียมไว้

เมื่อวันพุธ (28 ธ.ค.) โรงพยาบาล และโรงเก็บศพในจีนหนาแน่นมาก เนื่องจากการติดเชื้อโควิดระลอกนี้รุนแรงจนขาดแคลนทรัพยากร ขณะเดียวกันข้อมูลการระบาดจากทางการไม่ชัดเจนทำให้หลายประเทศต้องออกระเบียบการเดินทางใหม่มาใช้กับนักเดินทางชาวจีน

ญี่ปุ่น ประกาศว่า ตั้งแต่ผลตรวจโควิดเป็นลบวันที่ 31 ธ.ค.เป็นต้นไป นักเดินทางชาวจีนต้องแสดง ขณะที่ไต้หวันเริ่มตรวจโควิดจากนักเดินทางจากจีนตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์