โป๊ปเผยอดีตสันตะปาปาเบเนดิคต์ ‘ป่วยหนัก’ วอนช่วยกันสวดอธิษฐาน

โป๊ปเผยอดีตสันตะปาปาเบเนดิคต์ ‘ป่วยหนัก’ วอนช่วยกันสวดอธิษฐาน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเผยว่า อดีตสันตะปาปา เบเนดิคต์ที่ 16 วัย 95 ปี ที่สุขภาพเสื่อมถอยต่อเนื่อง กำลังป่วยหนัก ขอให้ผู้มีจิตศรัทธาช่วยกันสวดอธิษฐาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ตรัสเมื่อเสร็จสิ้นการให้ประชาชนเข้าเฝ้า "พ่อขอให้ท่านทั้งหลายสวดภาวนาแด่พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิคต์  ขอให้ประชาชนระลึกถึงท่านเพราะป่วยมาก ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าเล้าโลม และหนุนนำใจให้ท่านมีกำลังใจ”

 

ในปี 2556 สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิคต์ เป็นพระองค์แรกในรอบหกศตวรรษที่ลาออกจากตำแหน่งประมุขแห่งศาสนาจักรคาทอลิก ทรงอ้างปัญหาสุขภาพ หลังจากนั้นแทบไม่ค่อยปรากฏตัวต่อสาธารณะพระองค์ทรงใช้ชีวิตเงียบๆ ในอดีตคอนแวนต์ภายในวาติกันต่อมามีภาพปรากฏว่าพระองค์สุขภาพเสื่อมถอยลงอย่างมาก

การลาออกของพระองค์ทำให้เกิดสถานการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน เมื่อโป๊ปสองพระองค์คือ เบเนดิคต์ และฟรานซิส ประทับอยู่ภายในรั้วนครรัฐวาติกันแห่งเดียวกัน

ในเดือนเม.ย. สาธุคุณจอร์จ เกนสไวน์ เลขาฯ สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิคต์ มาอย่างยาวนาน เผยกับวาติกันนิวส์ว่า อดีตพระสันตะปาปา “ร่างกายค่อนข้างอ่อนแอ และเปราะบาง” แต่ “กำลังใจดี”

ล่าสุดโฆษกสำนักวาติกันแถลง “ขอยืนยันว่าช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาอาการเสื่อมถอยลงเนื่องจากอายุมากแล้ว สถานการณ์ ณ ขณะนี้อยู่ภายใต้การควบคุม และจับตาโดยคณะแพทย์อย่างต่อเนื่อง” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเยี่ยมดูอาการแล้ว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์