จีนเตรียมเปิดเผยข้อมูลผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตจากโควิด-19 เดือนละครั้ง

จีนเตรียมเปิดเผยข้อมูลผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตจากโควิด-19 เดือนละครั้ง

รัฐบาลจีนแถลงในวันอังคาร(27ธ.ค.)ว่า จีนจะเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพียงเดือนละครั้ง หลังจากที่จีนประกาศผ่อนคลายมาตรการจัดการเกี่ยวกับโควิด-19 วานนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ประกาศผ่อนคลายมาตรการจัดการเกี่ยวกับโควิด-19 สู่ระดับ Category B จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ Category A ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันขั้นสูงสุด

นอกจากนี้ จีน จะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 หลังจากที่มีการบังคับใช้มานาน 3 ปีเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ที่ผ่านมา NHC ได้ทำการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 นับตั้งแต่เดือนม.ค.2563 แต่ได้ยุติการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยส่งมอบหน้าที่การเปิดเผยข้อมูลแก่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC)

ทั้งนี้ CDC ระบุในวันนี้ว่า ทางศูนย์จะรายงานตัวเลขผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล, ตัวเลขผู้มีอาการป่วยรุนแรง รวมทั้งยอดผู้เสียชีวิตสะสม แต่จะไม่แยกระหว่างจำนวนผู้ที่ติดเชื้อจากภายในประเทศและต่างประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนอาจพุ่งขึ้นเกือบ 37 ล้านคนภายในวันเดียวในสัปดาห์ที่แล้ว

หากข้อมูลดังกล่าวได้รับการยืนยัน ก็จะเป็นตัวเลขสูงกว่าสถิติเดิมที่ระดับ 4 ล้านคนต่อวันที่ทำไว้ในเดือนม.ค.

บลูมเบิร์กเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวโดยอ้างอิงจากรายงานการประชุมภายในของ NHC

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนอาจมีจำนวนสูงถึง 248 ล้านคน หรือเกือบ 18% ของประชากรทั้งประเทศ ในช่วง 20 วันแรกของเดือนนี้