“จีน” เจอปัญหาห้องฉุกเฉินเต็ม! ติดโควิดพุ่ง

“จีน” เจอปัญหาห้องฉุกเฉินเต็ม! ติดโควิดพุ่ง

นายแพทย์ฮาเวิร์ด เบิร์นสเตียน แพทย์ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลที่กรุงปักกิ่ง เผย ทำงานกว่า 30 ปี ไม่เคยเห็นระบบแพทย์ฉุกเฉินชุลมุนวุนว่าย และตึงเครียดมากขนาดนี้ หลังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นรวดเร็ว

นายแพทย์เบิร์นสเตียน กล่าวว่า มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากขึ้น ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ และหลายคนมีอาการโควิดที่รุนแรง และปอดอักเสบ 

คำบอกเล่าของเบิร์นสเตียน ตรงกับที่เจ้าหน้าที่แพทย์ในหลายเมืองทั่วจีนพูดไว้ก่อนนี้ ซึ่งจีนพยายามรับมือกับการกลับมาระบาดระลอกใหม่ หลังจากทางการผ่อนคลายข้อจำกัดเมื่อต้นเดือนนี้ 

“เตียงผู้ป่วยเต็มทั้งโรงพยาบาล” เบิร์นสเตียนเล่าให้รอยเตอร์ฟัง เพื่อให้เห็นบรรยากาศที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลปักกิ่ง ยูไนเต็ด แฟมิลี่

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีนแถลงเมื่อวันอาทิตย์ (25 ธ.ค.) ว่า นับถึงวันอาทิตย์จีนไม่มีผู้เสียชีวิตเพราะโควิดเลยเป็นเวลาหกวันติดต่อกัน

สื่อทางการจีนรายงานว่า ระบบสาธารณสุขกำลังติดขัดอย่างหนัก ในชนบทเจ้าหน้าที่แพทย์แม้ป่วยก็ต้องทำงาน คนที่เกษียณไปแล้วถูกเรียกกลับมาทำงานใหม่

เจ้อเจียง มณฑลอุตสาหกรรมใหญ่ใกล้เซี่ยงไฮ้ ประชากร 65.4 ล้านคน แถลงเมื่อวันอาทิตย์ ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ราววันละ 1 ล้านคน คาดว่าตัวเลขจะเพิ่มเป็นสองเท่าภายในกี่วันข้างหน้า