“ไทย” ตัวตึงเอเชีย โอกาสมั่งคั่งกัญชาเสรี ปี 66

“ไทย” ตัวตึงเอเชีย โอกาสมั่งคั่งกัญชาเสรี ปี 66

เอเชียตื่นตัวใช้ประโยชน์ "กัญชา" พืชเศรษฐกิจศตวรรษที่ 21 ซึ่งไทยเป็นประเทศแรกๆ อนุญาตปลูกกัญชาที่บ้านได้และถูกกฎหมาย ขณะที่เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย มองหาโอกาสใช้กัญชาเพื่อเภสัชกรรม แม้แต่จีนก็จับธุรกิจนี้ คาดสร้างมูลค่าทางการตลาดถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2569

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างงานวิจัยของบริษัท Prohibition Partners รายงานว่า บรรดาผู้ประกอบการในเอเชียตื่นตัว และเตรียมพร้อมเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชงรับกับความต้องการของผู้บริโภค 

ไทยตัดสินใจถอดกัญชาออกจากบัญชีรายการควบคุมสารเสพติด เพื่อสนับสนุนการนำไปใช้ในทางการแพทย์ สิ่งนี้อาจถูกนำไปใช้เพื่อผ่อนคลายและประโยชน์ทางสุขภาพ (จิต) ด้วย อันจะมีส่วนช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสนใจเดินทางมาไทยมากขึ้น สิ่งนี้ทำให้เห็นแนวโน้มทางธุรกิจ ทางกันกุล บริษัทพลังงานทดแทนได้ทุ่มเงิน 2 พันล้านบาท (57.6 ล้านดอลลาร์) เพื่อสร้างสวนกัญชาแห่งใหม่ และโรงงานสกัดสารกัญชง

"ขนมขาไก่ใบกัญชา และชาเขียวใส่กัญชาสามารถหากินได้ที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นของบริษัทศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง และอิชิตัน กรุ๊ป ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์" รอยเตอร์ระบุ 

แม้ว่าญี่ปุ่น ขึ้นชื่อเป็นประเทศที่มีกฎหมายเอาผิดผู้ครอบครองกัญชาอย่างเข้มงวด ยังอนุญาตให้ใช้สารแคนนาบินอยด์ (CBC) หรือสารสกัดกัญชา หรือกัญชาที่มีปริมาณไม่สูงจนเกินไป เพื่อพอออกฤทธิ์ให้เคลิบเคลิ้ม ซึ่ง Rakuen แพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และซูเปอร์มาร์เก็ต Don Quijote ของเพน แปซิฟิก อินเตอร์เนชั่นแนล ก็ได้ขายน้ำมันสารสกัด CBD และเยลลี่กัมมี่มีส่วนผสมกัญชาหลากหลายรูปแบบ

ส่วนเกาหลีใต้ เป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกที่พิจารณาให้กัญชาใช้ในทางเภสัชกรรมถูกกฎหมาย ส่วนญี่ปุ่น มาเลเซีย ไต้หวันกำลังดำเนินการลักษณะเดียวกัน โดยใช้ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับสหรัฐเป็นตัวอย่าง เพราะการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชา กัญชงที่ไม่มีการควบคุม ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงการใช้เพื่อสันทนาการได้ 

สำหรับจีน ประเทศที่มีประสบการณ์เลวร้ายเกี่ยวกับฝิ่นที่มีความเชื่อมโยงกับลัทธิจักรวรรดินิยม ในทางกลับกัน ต้นกัญชาที่ขึ้นเองตามธรรมชาติในมณฑลยูนนาน จีนได้ใช้พืชทางเศรษฐกิจชนิดนี้ถักทอเป็นผืนผ้าเส้นใยกัญชงส่งออก คิดเป็นสัดส่วน 70% ของทั่วโลก

แอนดี้ ลี ผู้ก่อตั้ง Hempson ในยูนนาน กล่าวว่า น้ำมันสารสกัดที่มีส่วนประกอบ CBD ถูกกฎหมาย ได้ถูกผลิตขึ้นเพื่อการส่งออกภายใต้การตรวจสอบที่เข้มงวด ดังนั้นการใช้น้ำมันกัญชา เพื่อสันทนาการ และทางการแพทย์ของชาวจีนอาจเกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน