มหานคร New York | ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์

มหานคร New York | ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์

เหตุการณ์ 9/11 ทำให้  New York  ดำดิ่งลงเหวภายในชั่วข้ามคืน  ความรู้สึกของสังคมโลกกับเมืองเมืองนี้เปลี่ยนไป อย่างพลิกฝ่ามือ  ในขณะที่ประชาชนของ  New  York ก็ไม่แน่ใจในความปลอดภัยของตนเอง ถือว่าเป็นความตกต่ำที่สุดของมหานครแห่งนี้

ในวันเดียวกันนั้นพรรค   Republican   ต้องลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกตัวแทนของพรรคเข้าชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมือง New York  เหตุการณ์  9/11 ทำให้การลงคะแนนเสียงต้องเลื่อนไป

Michael Bloomberg หนึ่งในตัวแทนของพรรค  Republican   จึงสร้าง  Theme ในการหาเสียงว่ามหานครแห่งนี้ต้องการผู้นำที่มีประสบการณ์ทางธุรกิจเพื่อพลิกฟื้นเมืองให้กลับมาจรัสแสงอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับท่านที่ไม่รู้จัก Michael Bloomberg เขาเป็นนักการเงินเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท  Bloomberg เพื่อให้บริการข้อมูลทางการเงินหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่พวกเราอาจจะคุ้นเคยคือ Bloomberg  TV

ความสำเร็จของเขาคือ สร้างอาณาจักรธุรกิจจากจุดศูนย์ จนมีทรัพย์สินของตนเองมากกว่า 2 หมื่นล้านเหรียญ

ในปี 2001 เขาเข้าสู่เวทีทางการเมืองโดยสมัครเป็นตัวแทนของพรรค  Republican  เพื่อชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีของ New York

ด้วยนโยบายที่ชัดเจนทำให้เขาชนะการเลือกตั้งในที่สุด Michael Bloomberg ลงมือกอบกู้สถานการณ์ของเมืองโดยตั้งเป้าว่า “ New York is where the best want to live and work"

มหานคร New York | ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์

เขาแตกต่างจากนักการเมืองบ้านเราที่ทำงานทุกอย่างที่ขวางหน้าและไม่ได้ดีสักอย่าง  Bloomberg  ให้ความสำคัญกับการทำงานเพียง  3 เรื่องเท่านั้น

1.  ทำให้ประชาชนเมือง  New York รู้สึกถึงความปลอดภัยมั่นคงในชีวิต  และมีความสุข นี่เป็นที่มาของการพัฒนาบริเวณ   Lower Manhattan ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของตึก  World Trade Center และบริเวณโดยรอบให้กลับมาเป็นศูนย์กลางของการพาณิชย์โลก

โดยออกมาตรการสนับสนุนให้เกิดโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง  ตัวอย่างหนึ่งก็คือตึก Freedom Tower  ซึ่งจะก่อสร้างเสร็จในปี 2011 เพื่อทดแทนตึก  World  Trade  Center

โครงการ NYC 311 เป็น  Customer service center  ที่คน New York สามารถร้องเรียนความเดือดร้อนเพื่อขอความช่วยเหลือ    Bloomberg มีทัศนคติว่าประชาชนคือลูกค้าของเขา

ดังนั้น  Call center  ไม่ใช่เป็นเครื่องมือหาเสียง  แต่ต้องแก้ไขปัญหาได้จริง  Call center  นี้ให้บริการ 24 ชั่วโมงในเดือนแรกมีสายเรียกเข้าถึง 49 ล้านครั้ง

มหานคร New York | ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์

Heathy Schultz  เป็นตัวอย่างของแฟนประจำคนหนึ่งของหมายเลข 311 เธอร้องเรียนว่ามีพวกมือบอนมาขีดเขียนที่กำแพงของสถานีรถไฟข้างบ้านเธอ  ภายในหนึ่งสัปดาห์เจ้าหน้าที่เทศบาลก็มาทาสีกำแพงเพื่อลบงานศิลปะที่ไม่พึงประสงค์  ไม่นานพวกมือบอนก็กลับมาสร้างงานอีก

เช่นเดียวกันเจ้าหน้าที่เทศบาลก็กลับมาทำหน้าที่ตามคำร้องเรียนของ  Schultz  วนเวียนอย่างนี้อยู่หลายรอบ  จนในที่สุดพวกมือบอนหมดแรงไปเอง

โครงการ  Workforce  1 เป็นการสร้างการจ้างงานในเมือง New York โดยหน่วยงานของรัฐทำหน้าที่เป็น   Match maker  ให้กับนายจ้างและลูกจ้าง  พร้อมมีการฝึกอบรมให้ลูกจ้างเพื่อพัฒนาขีดความสามารถของผู้ใช้แรงงานให้ตรงความต้องการของตลาด

โครงการ  PlaNYC  เป็นแผนระยะยาวที่จะพัฒนาให้  New York   เป็นเมืองที่น่าอยู่อาศัยที่สุดเมืองหนึ่งในปี 2030 แผนงานดังกล่าวมีเป้าหมายชัดเจนอยู่ 10 ข้อ  ตัวอย่างเช่นคนในเมืองนี้ทุกคนจะมีที่พักอาศัยอยู่ห่างจากสวนสาธารณด้วยเวลาเดินเท้าเพียง 10 นาที

โครงการ   Million Trees NYC   เป็นหนึ่งในโครงการ   plaNYC   ที่ตั้งเป้าปลูกต้นไม้หนึ่งล้านต้นภายในเวลาสิบปีเพื่อทำให้   New York  เป็นเมืองที่อยู่ในป่า 

โครงการนี้ลงรายละเอียดว่าจะปลูกต้นไม้ 220,000 ต้นบนถนน 380,000 ต้นในสวนสาธารณะและบริเวณที่เป็น  Zoning area   อีก 400,000  ต้นจะเป็นความร่วมมือจากภาคเอกชน

มหานคร New York | ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์

2. สร้างความมั่นใจให้กับแวดวงธุรกิจว่า New  York คือศูนย์กลางของการค้าของโลก  งานนี้ Michael  Bloomberg   ลงมือทำงานด้วยตัวเองโดยพูดคุยกับ  CEO  ของ Goldman Sachs  และชักชวนให้   Glodman Sachs   มาสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ที่บริเวณ   Lower Manhattan

โดยยื่นข้อเสนอให้   Glodman Sachs  ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเป็นเงิน  1,650 ล้านเหรียญ Virgin America  เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความสำเร็จในการดึงแบรนด์ระดับโลกมาตั้งสำนักงานใหญ่ของสายการบินใหม่นี้ที่  New York

3. สร้างรายได้ Bloomberg   ตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมาชื่อ NYC & Company  ทำหน้าที่เป็นแขนขาทางการตลาดดึงนักท่องเที่ยวมาชมเมือง  โดยตั้งเป้าจำนวน 50  ล้านคนต่อปี  ภายในปี 2015   Bloomberg   คัดเลือกคนที่มาเป็นผู้นำขององค์กรนี้ด้วยตัวเอง

แผนงานของหน่วยงานนี้ไม่ใช่การลดแลกแจกแถม  หรือมัวเมากับการทำโฆษณา  แต่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของการท่องเที่ยวในตัวเมืองเพื่อใช้เป็นแม่เหล็ก 

จากข้อมูลล่าสุดในปี  2008  มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองนี้กว่า 47 ล้านคนสร้างรายได้ให้กับเมืองถึง  30,000 ล้านเหรียญ

ยุทธวิธีหนึ่งที่หน่วยงานนี้ใช้ในการสร้าง  Exposure   ของเมือง  New York  ในตลาดโลก คือการให้ความสะดวกกับ  Hollywood   มาถ่ายหนังในเมือง  Big Apple

Bloomberg ตัดสินใจนำคนนอกที่มีประสบการณ์ในวงการบันเทิงมาบริหารงาน  Office of film , theater & broadcasting เป็นผลให้เกิดการจ้างงานใหม่ถึง 10,000 ตำแหน่ง  สร้างรายได้เข้าเมือง  2,400  ล้านเหรียญ   และทำให้คนทั่วโลกรู้จักเมือง  New York ดีขึ้นกว่าเดิม

มหานคร New York | ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์

ความกล้าหาญของ Bloomberg   และความชาญฉลาดในการบริหารงานทำให้  New York เป็นเมืองที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาตามสถิติของ  FBI 

ในขณะเดียวกันเขาสามารถพลิกฟื้นให้ New York กลับมาเปล่งแสงได้อีกครั้งในฐานะเมืองหลวงของโลก

ผลงานของ  Bloomberg   ทำให้คน  New York เลือกเขากลับมาเป็นนายกเทศมนตรีในสมัยที่สองด้วยคะแนนที่ทิ้งห่างคู่แข่งถึง 20% ถือได้ว่าเป็นสถิติใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ในปี 2008  Bloomberg เสนอร่างกฏหมายและขอเสียงสนับสนุนจากประชาชนเพื่อขอแก้กฎหมายให้เขาสามารถดำรงตำแหน่งได้  3 สมัย

สาเหตุมาจากการที่ New York ประสบกับวิกฤติทางการเงินอย่างแสนสาหัสในปีนี้  และเขาขออาสามาทำงานเป็นครั้งสุดท้าย  ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านสภาของเมืองในวันที่ 23 ตุลาคม 2008 และเขาก็ได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเป็นครั้งที่สามในปี 2009

ความสำเร็จในการ  Turnaround New York  มาจากประเด็นว่าผู้นำคือจุดเริ่มต้นของความเปลี่ยนแปลงส่วนความสำเร็จมาจากความสามารถในการถ่ายทอดพลังนั้นลงไปที่ฐานของพิระมิด.