“สหรัฐ” นับล้านคนในหลายรัฐ สู้ภัยหนาววันคริสต์มาส

“สหรัฐ” นับล้านคนในหลายรัฐ สู้ภัยหนาววันคริสต์มาส

พายุฤดูหนาวที่รุนแรงปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในหลายรัฐ ทางตอนเหนือของสหรัฐ ทำให้ผู้คนกว่า 7 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ พบมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 รายจากอุบัติเหตุรถชน และอีกหลายคนติดค้างในสนามบิน เหตุยกเลิกเที่ยวบิน

เว็บไซต์ Poweroutage.us ระบุว่า พื้นที่ที่เกิดไฟฟ้าดับครอบคลุมบ้านพักอาศัยและธุรกิจ 1.8 ล้านแห่งในสหรัฐตั้งแต่เช้าตรู่วันเสาร์ (24 ธ.ค.) 

บริษัทส่งจ่ายไฟฟ้าหลายแห่งยังคงขอให้ลูกค้าประหยัดพลังงาน โดยการไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่และปิดเครื่องใช้ไฟที่ไม่จำเป็น

ขณะที่แผนวันหยุดของชาวอเมริกันหลายล้านคนต้องหยุดชะงัก ในช่วงเวลาแห่งการเดินทางที่คับคั่งที่สุดของปี

เว็บไซต์ FlightAware รายงานว่า เที่ยวบินมากกว่า 2,700 เที่ยวบินของสหรัฐถูกยกเลิกในวันเสาร์ โดยมีความล่าช้ารวมมากกว่า 6,400 ครั้ง ขณะที่ เที่ยวบินมากกว่า 5,700 เที่ยวถูกยกเลิกในวันศุกร์ที่ผ่านมา 

สมาคมยานยนต์แห่งสหรัฐ คาดการณ์ว่า ประชาชน 112.7 ล้านคนจะเดินทางด้วยรถยนต์จากบ้านในระยะ 80 กม. หรือมากกว่านั้น ในระหว่างวันที่ 23 ธันวาคมจนถึง 2 มกราคมปีหน้า แต่สภาพอากาศที่มีพายุในช่วงสุดสัปดาห์อาจทำให้หลายคนต้องอยู่บ้าน

อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิต่ำสุดเมื่อวันเสาร์ที่ที่พิตต์สเบิร์ก เพนซิลเวเนีย อยู่ที่ -13 องศาเซลเซียส แซงหน้าคริสต์มาสอีฟที่หนาวที่สุดตลอดกาลของเมืองนี้ ในปี 2526