"ปูติน" ปลื้ม ผลสำรวจชี้ชาวรัสเซียกว่า 74% ยังให้การสนับสนุน

"ปูติน" ปลื้ม ผลสำรวจชี้ชาวรัสเซียกว่า 74% ยังให้การสนับสนุน

ผลสำรวจจากศูนย์วิจัยความคิดเห็นสาธารณะ (VTsIOM) ของรัฐบาลรัสเซียพบว่า ชาวรัสเซีย 74.3% เห็นชอบกับการทำงานของนายวลาดิมีร์ ปูติน ในฐานะประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจข้างต้นซึ่งเผยแพร่ในวันศุกร์ (23 ธ.ค.) ระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 78.1% ไว้วางใจปูติน ขณะที่ 59.6% ไว้วางใจนายมิคาอิล มิซูสติน นายกรัฐมนตรีของรัสเซีย และ 37.3% สนับสนุนพรรคยูไนเต็ดรัสเซียซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยฯ ได้ทำการสอบถามผู้ใหญ่ชาวรัสเซียทางโทรศัพท์วันละ 1,600 คนระหว่างวันที่ 12-18 ธ.ค. โดยผลสำรวจข้างต้นมาจากค่าเฉลี่ยในรอบ 7 วัน

ผลสำรวจความนิยมในตัวปูตินมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงออกมาเตือนว่า รัสเซียอาจลดกำลังการผลิตน้ำมันของตนเองลง 7% ในปีหน้า โดยรัสเซียกำลังดำเนินการตามที่ลั่นวาจาไว้ว่าจะไม่ขายน้ำมันดิบให้กับประเทศต่างๆ ที่ดำเนินมาตรการควบคุมราคาน้ำมันส่งออกจากรัสเซีย ในการตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ข่าวนี้ ทำให้ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือ ปรับขึ้น 3.6% ที่ 83.92 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียต ปรับเพิ่มขึ้น 2.7% ที่ 79.56 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล