พนักงาน บ.แม่ติ๊กต็อกล้วงข้อมูลนักข่าวสหรัฐ สุดท้ายโดนไล่ออก!

พนักงาน บ.แม่ติ๊กต็อกล้วงข้อมูลนักข่าวสหรัฐ สุดท้ายโดนไล่ออก!

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยถ้อยแถลงผ่านอีเมลของไบท์แดนซ์ บริษัทแม่แอปพลิเคชันติ๊กต็อก ระบุว่า มีพนักงานบางคนเข้าถึงข้อมูลบัญชีติ๊กต็อกของนักข่าวสองคนโดยมิชอบ และถูกไล่ออกแล้ว

อีเมลจากอีริช แอนเดอร์เซ็น ทนายความบริษัทไบท์แดนซ์ ระบุว่า มีพนักงานไบท์แดนซ์เข้าถึงข้อมูล เพื่อต้องการหาความเชื่องโยงระหว่างที่สำคัญระหว่างสองนักข่าว ได้แก่ อดีตนักข่าวสื่อบัซฟีด และนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส

ทั้งนี้ พนักงานไบท์แดนซ์ตรวจสอบไอพีแอดเดรสของนักข่าวทั้งสอง เพื่อพยายามทราบว่าทั้งคู่อยู่ในสถานที่เดียวกันหรือไม่ เนื่องจากเกิดความสงสัยว่านักข่าวทั้งสองเกี่ยวข้องการรั่วไหลของข้อมูลลับ

อย่างไรก็ดีพนักงานไบท์แดนซ์ทั้ง 4 คนที่เกี่ยวข้องกับการล้วงข้อมูลดังกล่าวถูกไล่ออกแล้ว ซึ่งพนักงาน 2 คนอยู่ในจีน และอีก 2 คนอยู่ในสหรัฐ 

หลังจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ เผยแพร่ข่าวดังกล่าว อาจสร้างความกดดันต่อติ๊กต็อกที่กำลังเผชิญหน่วยงานตรวจสอบในวอชิงตัน และรัฐบาลโจ ไบเดนเกิดความกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับข้อมูลของบัญชีผู้ใช้สหรัฐ

และสภาคองเกรสสหรัฐ เตรียมผ่านร่างกฎหมายเพื่อห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางดาวน์โหลดหรือใช้แอปติ๊กต็อกผ่านระบบเครือข่ายรัฐบาล

มาโค รูบิโอ สมาชิกพรรครีพับลิกันกล่าวว่า "ไบทแดนซ์ไม่มีทางที่จะทำลายความกังวลของทั้งสองพรรค เกี่ยวกับความสามารถในการตรวจสอบของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เลย และติ๊กต็อกอาจเป็นอาวุธติดตามข้อมูลชาวอเมริกัน ทุกๆ วันยิ่งชัดเจนมากขึ้นว่า สหรัฐจำเป็นต้องแบนติ๊กต็อก”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์