"ปูติน" พูดชัด! รัสเซียต้องการยุติสงครามกับยูเครน

"ปูติน" พูดชัด! รัสเซียต้องการยุติสงครามกับยูเครน

ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย ย้ำอีกครั้งว่ารัสเซียต้องการยุติสงครามกับยูเครน ขณะโฆษกรัฐบาลรัสเซียยืนยันว่า "แพทริออต" ไม่ใช่คำตอบแก้ไขความขัดแย้งกับยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียต้องการยุติการทำสงครามกับยูเครน โดยความขัดแย้งทางการทหารมักจบลงด้วยการเจรจาทางการทูต

"เป้าหมายของเราไม่ใช่การหมุนวงล้อของความขัดแย้งทางการทหาร แต่เพื่อยุติสงคราม โดยเราจะใช้ความพยายามต่อไป ซึ่งไม่ช้าก็เร็ว จะมีฝ่ายหนึ่งที่ยอมนั่งลงและทำข้อตกลง" ปธน.ปูตินกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ปูติน ไม่ได้ให้ความสำคัญต่อการที่สหรัฐอนุมัติระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออตให้แก่ยูเครน

"ระบบนี้เก่ามากแล้ว และเทียบไม่ได้กับระบบ S-300 ของรัสเซีย แต่เราก็จะหาทางรับมือในเรื่องนี้" ปธน.ปูตินกล่าว

ด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน แถลงว่า การที่สหรัฐอนุมัติระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออตให้แก่ยูเครน จะไม่ช่วยแก้ไขความขัดแย้ง หรือขัดขวางการบรรลุเป้าหมายของรัสเซียแต่อย่างใด

"นี่ไม่ใช่สิ่งที่จะเอื้อต่อการเร่งแก้ไขความขัดแย้ง แต่จะเกิดผลตรงกันข้าม และจะไม่ขัดขวางสหพันธรัฐรัสเซียในการบรรลุเป้าหมายในการใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน" นายเพสคอฟ กล่าว

นายเพสคอฟยังกล่าวว่า ในระหว่างที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เดินทางเยือนสหรัฐวานนี้ เขาไม่ได้เรียกร้องหาสันติภาพ หรือส่งสัญญาณความพร้อมที่จะรับฟังความวิตกกังวลของรัสเซีย ซึ่งสิ่งนี้เป็นการแสดงว่าสหรัฐกำลังทำสงครามตัวแทนกับรัสเซีย โดยจะใช้ทหารยูเครนจนถึงคนสุดท้าย

นายเพสคอฟระบุก่อนหน้านี้ว่า การเดินทางเยือนสหรัฐของปธน.เซเลนสกีไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น และการที่ชาติตะวันตกยังคงส่งอาวุธให้ยูเครนจะนำไปสู่ความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้น และไม่เป็นผลดีต่อยูเครน ซึ่งเขายังไม่เห็นโอกาสที่จะมีการเจรจาสันติภาพกับยูเครน