เยอรมนีส่ง ‘ไบออนเทค’ วัคซีนต่างชาติตัวแรกให้จีน

เยอรมนีส่ง ‘ไบออนเทค’ วัคซีนต่างชาติตัวแรกให้จีน

โฆษกรัฐบาลเบอร์ลินแถลง เยอรมนีจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไบออนเทคชุดแรกให้กับจีน เบื้องต้นเพื่อฉีดให้ชาวเยอรมนี ถือเป็นวัคซีนโควิดต่างชาติชุดแรกในแดนมังกร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน โฆษกรัฐบาลเยอรมนี แถลงเมื่อวันพุธ (21 ธ.ค.) รัฐบาลจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปยังประเทศจีนแล้ว โดยฉีดให้ชาวเยอรมนีในจีนก่อนเป็นเบื้องแรก แต่โฆษกไม่ได้เผยปริมาณการส่งมอบ และเวลาที่จะได้ใช้ อย่างไรก็ตามโฆษกกล่าวด้วยว่า นอกเหนือจากชาวเยอรมนีแล้วรัฐบาลกำลังผลักดันให้ชาวต่างชาติได้ฉีดด้วย ประเมินว่าประชาชนราว 20,000 สามารถฉีดได้หากต้องการ

ในจดหมายถึงพลเมืองเยอรมนีในจีนแผ่นดินใหญ่ รัฐบาลเบอร์ลิน กล่าวว่า จะให้วัคซีนพื้นฐาน และเข้มกระตุ้นที่สหภาพยุโรปอนุญาตฉีดฟรีแก่คนที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 12 ปี ไม่รวมสมาชิกในครอบครัวที่มีสัญชาติอื่น การฉีดวัคซีนเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี อาจตามมาทีหลัง

“เรากำลังหาทางให้ชาวต่างชาติได้ฉีดวัคซีนไบออนเทคด้วยนอกเหนือจากชาวเยอรมนี” โฆษกแถลงในกรุงเบอร์ลิน

การส่งวัคซีนเกิดขึ้นหลังจากจีนอนุญาตให้ชาวเยอรมนีในจีนฉีดวัคซีนได้ตามข้อตกลงระหว่างที่นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ มาเยือนกรุงปักกิ่งในเดือนก่อน ซึ่งผู้นำเยอรมนีกดดันให้รัฐบาลปักกิ่งอนุญาตให้มีวัคซีนฉีดให้กับพลเมืองจีนได้อย่างเสรีด้วย

แหล่งข่าววงในรายหนึ่งเผยว่า วัคซีนจะถูกส่งไปให้บริษัทเยอรมนีในจีน และสถานทูต ขณะนี้กำลังมีการเจรจากับรัฐบาลอียูอื่นๆ เรื่องการฉีดวัคซีนให้พลเมืองของตน การฉีดวัคซีนพลเมืองชาติอื่นนอกเหนือจากเยอรมนีต้องได้รับอนุมัติจากจีน

โฆษกรัฐบาลเบอร์ลิน กล่าวด้วยว่า ในทางกลับกันพลเมืองจีนในยุโรปสามารถฉีดวัคซีนซิโนแวคของจีนได้เช่นกัน

ถ้อยแถลงประเด็นนี้เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานข่าวเมื่อหลายวันก่อนว่า กระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีอนุญาตให้นำเข้าวัคซีนซิโนแวคเพื่อฉีดให้พลเมืองจีนในเยอรมนี วัคซีนตัวนี้คณะกรรมการอาหารและยายุโรปยังไม่อนุมัติ แต่องค์การอนามัยโลกไฟเขียวให้ใช้ได้

ถึงขณะนี้ปักกิ่งยืนกรานว่า จะใช้เฉพาะวัคซีนผลิตในประเทศเท่านั้น ซึ่งใช้เทคโนโลยีเก่าไม่ใช่เทคโนโลยี mRNA ของตะวันตก การส่งวัคซีนต่างชาติเข้าไปเกิดขึ้นได้เมื่อปักกิ่งยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์อันเข้มงวด เมื่อไม่มีการล็อกดาวน์ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งสูง ระบบสาธารณสุขอันเปราะบางไม่ได้เตรียมการรับมือ

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ประเทศจีนที่มีประชากร 1.4 พันล้านคน ปีหน้าอาจมีผู้เสียชีวิตจากโควิดกว่า 1 ล้านคน

การอนุญาตให้ชาวเยอรมนีในจีนได้เข้าถึงวัคซีนตะวันตกถือเป็นท่าทีสำคัญต่อรัฐบาลเบอร์ลิน สะท้อนถึงความพยายามของปักกิ่งที่จะกระชับสัมพันธ์กับเยอรมนี ที่มีเศรษฐกิจใหญ่สุดในอียู หลังจากตึงเครียดเรื่องการค้าและสภาพแวดล้อมกันมาหลายปี

ข่าวการส่งวัคซีนไปจีนส่งผลให้ราคาหุ้นไบออนเทคขึ้นตอบรับข่าว ปิดบวก 2.3% ในตลาดแฟรงก์เฟิร์ต เช่นเดียวกับหุ้นไฟเซอร์ในตลาดนิวยอร์กบวก 1.25% ในการซื้อขายช่วงสาย ไบออนเทคยังไม่ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ที่สอบถามไปเมื่อวันพุธ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์