ตลาดเงิน "สหรัฐ" ส่อเค้าป่วน หากเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดเงิน "สหรัฐ" ส่อเค้าป่วน หากเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

บิล กรอส นักลงทุนชื่อดังเจ้าของฉายาราชันตราสารหนี้ และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทพิมโค (Pimco) คาดอาจมีปัญหาใหญ่รออยู่เบื้องหน้า หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

นายกรอสให้สัมภาษณ์ในรายการ “Halftime Report” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า เศรษฐกิจได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายด้านการคลังจำนวนหลายล้านล้านดอลลาร์ แต่ท้ายที่สุดแล้ว เมื่อใช้เงินก้อนดังกล่าวหมด ผมคิดว่าเราจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเล็กน้อย และหากอัตราดอกเบี้ยยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป เราจะเผชิญสถานการณ์ที่รุนแรงกว่านั้น

“เราอาจเผชิญกับความปั่นป่วนในตลาดการเงินก็เป็นได้”

ขณะเดียวกัน นายกรอส กล่าวว่า การคุมเข้มนโยบายการเงินจะสั่นคลอนตลาดทุน โดยเป็นการอ้างอิงถึงกรณีที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ลงมติขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว ซึ่งตลาดมองว่าเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นายกรอส ระบุด้วยว่า อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจะก่อให้เกิดปัญหาต่อภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ในอนาคต โดยอาจเกิด “การผิดนัดชำระหนี้” ขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยนั้นจะอยู่ในสถานการณ์ที่ดีกว่า โดยจะไม่ได้รับผลกระทบมากเหมือนกับในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์