“สหรัฐ” เตรียมแพ็คเก็จทางทหาร 1.8 พันล้านดอลล์ รับ ปธน.ยูเครนเยือนวอชิงตัน

“สหรัฐ” เตรียมแพ็คเก็จทางทหาร 1.8 พันล้านดอลล์ รับ ปธน.ยูเครนเยือนวอชิงตัน

รัฐบาลสหรัฐ มอบความช่วยเหลือทางการทหารให้กับยูเครนเป็นแพคเก็จใหญ่ มูลค่า1.8 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงแบตเตอรีขีปนาวุธแพทริออต และระเบิดนำวิถีใช้กับเครื่องบินขับไล่ที่มีความแม่นยำสูง ขณะที่ปธน.โจ ไบเดนและสภาคองเกรสพร้อมเตรียมต้อนรับผู้นำยูเครน

เจ้าหน้าที่สหรัฐ กล่าวว่า เป็นความช่วยเหลือทางการทหารแบบมีเงื่อนไข และยังไม่ได้ประกาศต่อสาธารณะ ซึ่งส่งสัญญาณว่าสหรัฐกำลังจะขายอาวุธยุทโธปกรณ์ขั้นสูงให้กับยูเครน เพื่อสนับสนุนการป้องกันทางอากาศจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียที่เพิ่มขึ้น

แพ็คเกจดังกล่าว คาดจะประกาศในวันพุธ (21 ธ.ค.) รวมถึงความช่วยเหลือเป็นอาวุธในคลังแสงของเพนตากอน มูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ และอีก 800 ล้านดอลลาร์ ในการระดมทุนผ่านโครงการริเริ่มความช่วยเหลือด้านความมั่นคงของยูเครน ซึ่งให้ทุนด้านอาวุธ กระสุน การฝึกอบรม และความช่วยเหลืออื่นๆ

 

สภาคองเกรสพร้อมจะอนุมัติเงินช่วยเหลือยูเครนอีก 4.49 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ยูเครนจะได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้าและปีต่อๆ ไป เนื่องจากพรรครีพับลิกันจะเข้ามาบริหารงานสภาในเดือนมกราคม ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติบางคนหวาดระแวดระวังกับการให้ความช่วยเหลือยูเครน เพราะอาจไม่ส่งผลดีต่อความคล่องตัวทางการเงินและเศรษฐกิจภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีเซเลนสกี มีแผนเยือนกรุงวอชิงตันสหรัฐ ในวันพุธ(21ธ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น โดยการเยือนสหรัฐครั้งนี้ ถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกของผู้นำรัฐบาลกรุงเคียฟ นับตั้งแต่รัสเซียส่งกองทัพรุกรานยูเครนเมื่อปลายเดือนก.พ.