ปธน.ยูเครนเยือนวอชิงตันพุธนี้ คาดหารือร่วมประธานาธิบดี"โจ ไบเดน"

ปธน.ยูเครนเยือนวอชิงตันพุธนี้ คาดหารือร่วมประธานาธิบดี"โจ ไบเดน"

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี มีแผนเยือนกรุงวอชิงตันสหรัฐ ในวันพุธ(21ธ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น โดยการเยือนสหรัฐครั้งนี้ ถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกของผู้นำรัฐบาลกรุงเคียฟนับตั้งแต่รัสเซียส่งกองทัพรุกรานยูเครนเมื่อปลายเดือนก.พ.

แหล่งข่าวภายในสภาคองเกรส 2 คน และเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐอีก 1 คน ยืนยันโดยไม่ขอเปิดเผยชื่อกับสำนักข่าวเอพีว่า ปธน.ยูเครน จะเดินทางมากรุงวอชิงตันจริง แต่มีความเป็นไปได้ว่าผู้นำยูเครนอาจตัดสินใจยกเลิกการเดินทางกะทันหัน หากมีเหตุน่ากังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย

อย่างไรก็ดี หากปธน.เซเลนสกีเดินทางมาสหรัฐจริง กำหนดการที่จะเกิดขึ้นมีทั้งการขึ้นกล่าวปราศรัยต่อหน้าสมาชิกสภาคองเกรสที่อาคารรัฐสภาสหรัฐ และการร่วมประชุมกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน

กำหนดการเยือนสหรัฐของประธานาธิบดีเซเลนสกีครั้งนี้ได้รับการเปิดเผยในช่วงที่ สมาชิกสภาคองเกรสกำลังจะลงมติร่างกฎหมายงบประมาณค่าใช้จ่ายสิ้นปีของรัฐบาล ซึ่งมีงบประมาณการช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ยูเครนมูลค่า 45,000 ล้านดอลลาร์รวมอยู่ด้วย

นอกจากนั้น การเยือนกรุงวอชิงตันในครั้งนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงที่ถือว่ามีความสำคัญทั้งสำหรับปธน.ไบเดนและปธน.เซเลนสกี เนื่องจากทำเนียบขาวกำลังเตรียมตัวเจอแรงต้านจากสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาล่างของสหรัฐ ที่จะขึ้นมาเป็นฝ่ายคุมเสียงข้างมากในต้นปีหน้าและประกาศว่า จะดำเนินการตรวจสอบอย่างหนักต่องบประมาณความช่วยเหลือที่รัฐบาลส่งมอบให้ยูเครน

ที่ผ่านมา ผู้นำยูเครนกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาและองค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ แทบทุกวันผ่านระบบออนไลน์ และยังมอบหมายให้"โอเลนา เซเลนสกา" ผู้เป็นภรรยาและสตรีหมายเลขหนึ่งของยูเครนเดินทางไปเยือนเมืองหลวงของประเทศต่าง ๆ เพื่อหารือเรื่องการให้ความช่วยเหลือต่อกรุงเคียฟเพิ่มเติม