อินโดนีเซียเพิ่มนำเข้าข้าวจากไทย-เวียดนามรองรับดีมานด์ในประเทศ

อินโดนีเซียเพิ่มนำเข้าข้าวจากไทย-เวียดนามรองรับดีมานด์ในประเทศ

รัฐบาลอินโดนีเซีย เตรียมนำเข้าข้าวเพิ่มจากหลายประเทศ รวมทั้งไทย และเวียดนาม หวังรองรับความต้องการบริโภคข้าวของประชาชนในประเทศ

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างแถลงการณ์จากสำนักงานโลจิสติกส์แห่งชาติของอินโดนีเซีย ที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์(16ธ.ค.)ที่ผ่านมาว่า อินโดนีเซียเพิ่มการนำเข้าข้าวจากเวียดนาม ปริมาณ 5,000 ตันที่ท่าเรือตันจุง ปริโอะก์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการนำเข้าข้าว 200,000 ตัน ภายในสิ้นปีนี้

ปัจจุบัน อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศผู้บริโภคข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก มีแผนนำเข้าข้าวเพิ่มเติม จากไทย ปากีสถาน และเมียนมา เพื่อเติมคลังสำรองข้าวของประเทศ โดยมีเป้าหมายนำเข้าข้าวรวม 500,000 ตัน ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนก.พ. ปี 2566

นายบูดี วาเซโซ ประธานกรรมการสำนักงานโลจิสติกส์แห่งชาติของอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียจำเป็นต้องนำเข้าข้าวในช่วงนี้ เนื่องจากจะไม่มีการเก็บเกี่ยวข้าวอีกในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ปีหน้า

ขณะที่ความต้องการข้าวมักเพิ่มขึ้นช่วงสิ้นปี จาก 30,000 ตันต่อเดือน อยู่ที่ 170,000 ตันต่อเดือน แต่ปัจจุบันปริมาณข้าวในคลังสำรองของรัฐ ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

ข้อมูลจากสำนักงานอาหารแห่งชาติอินโดนีเซีย ระบุว่า อาหารหลักในประเทศ เช่น ข้าว ถั่วเหลือง และเนื้อวัว มีราคาสูงขึ้น โดยราคาข้าวเพิ่มขึ้นประมาณ 0.62-0.78% ต่อกิโลกรัม พร้อมทั้งเตือนว่า ปริมาณข้าวสำรองในประเทศที่ยังไม่เพียงพอ อาจก่อวิกฤติด้านอาหาร หากภาครัฐบาลยังไม่เพิ่มอุปทานให้เหมาะสม