ทำไม "แองเจลิน่า โจลี" ประกาศลาออกตำแหน่งทูตพิเศษ UNHCR

ทำไม "แองเจลิน่า โจลี" ประกาศลาออกตำแหน่งทูตพิเศษ UNHCR

นักแสดงหญิงฮอลลีวูดชื่อดัง แองเจลินา โจลี เตรียมลาออกจากบทบาททูตพิเศษสำนักงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หลังทำหน้าที่นานกว่า 20 ปี แต่ยังคงทำหน้าที่นักเคลื่อนไหวเพื่อมนุษยธรรม

องค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่า แองเจลิน่า โจลี นักแสดงฮอลลีวูด กำลังจะลาออกจากการทำหน้าที่ทูตพิเศษของสำนักงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) แต่เธอกล่าวว่าเธอยังต้องการทำงานกับผู้ลี้ภัยนอกองค์กรในระดับโลกต่อไป

ในแถลงการณ์ประกาศการลาออกของเธอระบุว่า หลังจากนี้เธอจะยังทำทุกอย่างที่ทำได้ต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นคนอื่นๆ หลังจากทำงานในระบบของสหประชาชาติมา 20 ปี เธอรู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่เธอจะต้องทำงานที่แตกต่าง มีส่วนร่วมโดยตรงกับผู้ลี้ภัยและองค์กรท้องถิ่น และสนับสนุนการรณรงค์เพื่อหาแนวทางแก้ไข

โจลี เป็นทูตพิเศษของ UNHCR มาตั้งแต่ปี 2555 ทำงานภาคสนามมามากกว่า 60 ครั้งในช่วง 21 ปี โดยในปีนี้เธอได้ไปเยือนทั้งเยเมนและยูเครนเพื่อพบปะกับผู้พลัดถิ่นด้วย

นายฟิลิปโป แกรนดิ ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ กล่าวขอบคุณโจลีสำหรับการทำหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่น เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตแก่ผู้ลี้ภัยและผู้ที่ถูกบังคับให้อพยพจากบ้านเกิด พร้อมบอกว่าเขาชื่นชมความปรารถนาของเธอที่จะเปลี่ยนบทบาทในการมีส่วนร่วม และสนับสนุนการตัดสินใจของเธอ มั่นใจว่าปัญหาผู้ลี้ภัยจะยังคงอยู่ในใจของเธอ เชื่อว่าความมุ่งมั่นของเธอจะนำไปสู่การแก้ปัญหาด้านมนุษยธรรมที่เปิดกว้างมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม UNHCR ประเมินว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีผู้ถูกบังคับพลัดถิ่นจากความรุนแรง ความขัดแย้ง และการข่มเหงรังแกมากเท่าในปัจจุบันมาก่อน โดยทางหน่วยงานประเมินว่าตอนนี้มีผู้พลัดถิ่นมากกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก