บีพีลงทุนธุรกิจโซลาร์เซลล์ 13.3 ล้านดอลล์ หนุนพลังงานสีเขียว

บีพีลงทุนธุรกิจโซลาร์เซลล์ 13.3 ล้านดอลล์ หนุนพลังงานสีเขียว

สำนักข่าวแชนแนลนิวส์เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทบีพีเตรียมลงทุน 20 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 13.3 ล้านดอลลาร์ ในบริษัทพลังงานทดแทน 5B ของออสเตรเลียที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์ และเป็นผู้พัฒนาระบบ Maverick

บริษัทบีพีจะลงทุนใน 5B ผ่านบริษัทในเครือบีพีเวนเจอร์ โดยบีพีกล่าวว่า การปรับใช้เทคโนโลยีโซลาร์เซลล์ของ 5B สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ง่าย และมีต้นทุนติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ต่ำ

ด้าน 5B กล่าวว่า ระบบ Maverick ของบริษัทเป็นระบบโซลาร์ฟาร์มแบบสำเร็จรูปใน และในแต่ละแถวของระบบ Maverick บรรจุแผงเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ 90 แผง ติดตั้งบนชั้นวางลักษณะโดม

บีพี กล่าวว่า 5B ได้ติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์กว่า 60 เมกะวัตต์ทั่วโลก โดยมีฐานผลิตทั้งในยุโรป เอเชีย อเมริกาใต้ และสหรัฐ ซึ่งการลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้ 5B สามารถลงทุนด้านการวิจัย และพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง

เบอร์นาร์ด ลูนีย์ ซีอีโอบีพี กล่าวไว้เมื่อเร็วๆ นี้ว่า กลยุทธ์ของบีพีเน้นการลงทุนในพลังงานเชื้อเพลิงควบคู่กับการเปลี่ยนผ่านพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาด  นอกจากนี้ บริษัทพยายามผลิตพลังงานเชื้อเพลิงให้ปล่อยมลพิษน้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และมีเป้าหมายปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ให้ได้ภายใน 2593

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์