บทสรุปสุดช้ำ! 2 น้องหมา “คิม จองอึน” ต้องปล่อยสวนสัตว์เกาหลีใต้

บทสรุปสุดช้ำ! 2 น้องหมา “คิม จองอึน” ต้องปล่อยสวนสัตว์เกาหลีใต้

“มุน แจอิน” อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เลิกเลี้ยงสุนัข 2 ตัวที่เป็นของขวัญจาก “คิม จองอึน” ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ โดยอ้างว่ารัฐบาลปฏิเสธที่จะออกค่าอาหารและค่ารักษาสุนัขทั้ง 2 ตัว จนสุดท้ายถูกนำไปปล่อยที่สวนสัตว์ในเกาหลีใต้

คิม จองอึน” ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มอบสุนัขพันธุ์สุนัขพันธุ์ปังซันสีขาว ซึ่งเป็นสายพันธุ์พื้นเมืองของเกาหลีเหนือ จำนวน 2 ตัวให้แก่ “มุน แจอิน” อดีตประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ โดยตัวผู้ชื่อ “ซองคัง” ตัวเมียชื่อ “โกมิ” จากการประชุมสุดยอด ณ กรุงเปียงยางเมื่อเดือน ก.ย. 2561 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงมิตรภาพอันเบ่งบานระหว่าง 2 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนที่ผ่านมา อดีตประธานาธิบดีมุนจำต้องทิ้งสุนัขทั้ง 2 ตัว โดยอ้างว่า ขาดการสนับสนุนทางการเงินสำหรับการเลี้ยงดูสุนัขจากรัฐบาลชุดปัจจุบัน ของประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ทำให้สุนัขทั้ง 2 ตัว ต้องย้ายไปอยู่ที่สวนสัตว์ในเมืองกวางจู หลังจากไปพักชั่วคราวที่โรงพยาบาลสัตว์ในเมืองแทจูก่อนหน้านี้

บทสรุปสุดช้ำ! 2 น้องหมา “คิม จองอึน” ต้องปล่อยสวนสัตว์เกาหลีใต้

ภาพของซองคัง และ โกมิ ที่วิ่งเล่นในสวนเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา

 

สุนัขทั้งสองตัวถูกนำมาโชว์ตัวเมื่อวันจันทร์ (12 ธ.ค.) ที่ผ่านมา พร้อมกับสวมป้ายชื่อคอ ในสวนสาธารณะเมืองกวางจู ท่ามกลางนักข่าวและผู้เยี่ยมชมที่รุมล้อมถ่ายรูป

คัง กีจุง นายกเทศมนตรีเมืองกวางจู กล่าวว่า “ซองคังและโกมิ เป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ การปรองดอง และความร่วมมือระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ เราจะเลี้ยงดูพวกเขาอย่างดี เหมือนกับเพาะเลี้ยงเมล็ดพันธุ์แห่งสันติภาพ”

ซองคังและโกมิ มีลูกด้วยกัน 6 ตัว ซึ่งทั้งหมดเกิดในเกาหลีใต้ และถูกนำไปเลี้ยงในสวนสัตว์และสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ในเกาหลีใต้ โดยหนึ่งในนั้นชื่อว่า “บยอล” อยู่ภายใต้การดูแลของสวนสัตว์เมืองกวางจูตั้งแต่ปี 2562 เมื่อพ่อแม่ของบยอลย้ายมาอยู่ในสวนสัตว์เดียวกัน ทำให้เจ้าหน้าที่นำบยอลมาเลี้ยงร่วมกับซองคังและโกมิ แม้ว่าในตอนนี้ทุกตัวจะยังไม่คุ้นเคยกัน เนื่องจากถูกจับแยกกันตั้งแต่เด็กก็ตาม

สุนัขทั้ง 2 ตัวที่เป็นของขวัญจากรัฐบาลเกาหลีเหนือนี้ ถือเป็นทรัพย์สินของรัฐอย่างเป็นทางการ ช่วงที่อดีตประธานาธิบดีมุนดำรงตำแหน่งนั้น เขาได้เลี้ยงดูทั้งคู่ที่ทำเนียบประธานาธิบดี แต่หลังจากที่มุนออกจากตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ค. ก็ได้พาสุนัขทั้ง 2 ไปเลี้ยงดูต่อที่บ้าน เนื่องจากมีการเปลี่ยนกฎหมายเกี่ยวกับของขวัญที่ประธานาธิบดีได้รับ ซึ่งถ้าเป็นสัตว์หรือพืช ไม่จำเป็นที่จะต้องนำไปเก็บไว้ที่หอจดหมายเหตุประธานาธิบดี

ต่อมา ในช่วงต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานของมุน กล่าวหาว่า รัฐบาลยุนปฏิเสธที่จะรับผิดชอบค่าอาหารและการดูแลสัตว์ของสุนัขที่ทำข้อตกลงไว้ว่าจะจ่ายให้เดือนละ 2,500,000 วอน หรือราว 67,000 บาท 

ขณะที่ สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ โดยระบุว่า ไม่เคยห้ามให้มุนเลี้ยงสุนัขปังซันทั้ง 2 ตัว และกำลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการสนับสนุนเงินดูแลสุนัข

อย่างไรก็ตาม สุนัขคู่นี้ไม่ใช่ของขวัญคู่แรกที่เกาหลีใต้ได้รับจากเกาหลีเหนือ ในปี 2543 คิม จองอิล อดีตผู้นำและบิดาของคิม จองอึนเคยมอบสุนัขพันธุ์ปังซันคู่หนึ่งให้แก่ คิม แดจุง ประธานาธิบดีของเกาหลีเหนือในขณะนั้น ระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลีครั้งแรก โดยฝ่ายเกาหลีใต้ได้มอบสุนัขพันธุ์ชินโด ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์พื้นเมืองของเกาหลีใต้ให้เกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน โดยสุนัขคู่แรกจากเกาหลีเหนือถูกนำไปเลี้ยงที่สวนสัตว์ใกล้กับกรุงโซล และอาศัยอยู่ที่นั่นจนตายในปี 2556


ที่มา: AP News, South China Morning Post, The Diplomat, The Guardian