จีนส่ง‘เครื่องบินทิ้งระเบิด’เข้าเขตแสดงตนทางอากาศไต้หวัน

จีนส่ง‘เครื่องบินทิ้งระเบิด’เข้าเขตแสดงตนทางอากาศไต้หวัน

ไต้หวันแถลง จีนส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดสามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ได้ มากสุดเป็นประวัติการณ์ 18 ลำเข้าเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ ไม่กี่วันหลังรัฐบาลปักกิ่งห้ามการนำเข้าสินค้าไต้หวันเพิ่ม ถือเป็นสัญญาณล่าสุดถึงความสัมพันธ์เสื่อมถอย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงข่าวประจำวัน ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาเครื่องบิน 21 ลำ เข้าเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน ในจำนวนนี้เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดสามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ H-6 จำนวน 18 ลำ สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ไทเปเริ่มเผยข้อมูลการจู่โจมรายวันในเดือน ก.ย.2563

H-6 เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกลรุ่นสำคัญของจีน สามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ได้ เป็นเรื่องยากสำหรับจีนที่จะส่ง H-6 ออกไปเกินกว่าห้าลำในวันเดียว แต่การก่อกวนเพิ่มขึ้นมากช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

เดือน ต.ค.2564 จีนเคยส่ง H-6ออกไปมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 16 ลำ แต่เดือน พ.ย.ที่ผ่านมาส่งเข้า ADIZไต้หวัน 21 ลำ ส่วนเดือน ธ.ค.ยอดรวมอยู่ที่ 23 ลำ

ทั้งนี้ หลายชาติมี ADIZเช่น สหรัฐ แคนาดา เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งADIZ ไม่ใช่น่านฟ้าประเทศนั้นๆ แต่ครอบคลุมพื้นที่กว้างกว่า เมื่อเครื่องบินต่างชาติเข้ามาต้องแสดงตัวตนให้หน่วยงานการบินท้องถิ่นทราบ

ADIZ ไต้หวันใหญ่กว่าน่านฟ้า และทับซ้อนกับ ADIZ ของจีน ทั้งยังรวมถึงแผ่นดินใหญ่บางส่วนด้วย