แคนาดาเปิดรับผู้ย้ายถิ่น 1.5 ล้านคนภายในปี 68

แคนาดาเปิดรับผู้ย้ายถิ่น 1.5 ล้านคนภายในปี 68

แคนาดาอ้าแขนรับผู้ย้ายถิ่น 1.5 ล้านคนภายในปี 2568 เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามนำผู้ย้ายถิ่นฐานเข้ามาอุดช่องว่างในระบบเศรษฐกิจ หลังประชากรยุคเบบี้บูมเมอร์เริ่มเกษียณจากตลาดแรงงานท่ามกลางความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับเรื่องนี้

รัฐบาลแคนาดาประกาศแผนที่ท้าทายในการนำผู้ย้ายถิ่นเข้ามาในประเทศ 500,000 คนต่อปี ภายในปี 2568 โดยจะมีผู้ย้ายถิ่นใหม่เกือบ 1.5 ล้านคนเข้ามาในแคนาดาในช่วง 3 ปีต่อจากนี้

แผนเปิดรับผู้ย้ายถิ่นจะทำให้แคนาดามีสัดส่วนจำนวนผู้พำนักถาวรในประเทศในแต่ละปีต่อจำนวนประชากร สูงกว่าสหราชอาณาจักร 8 เท่าตัว และสูงกว่าสหรัฐ 4 เท่าตัว

รัฐบาลแคนาดาพยายามดึงดูดผู้พำนักอาศัยถาวร ซึ่งไม่ใช่พลเมืองของแคนาดาแต่ได้รับสิทธิ์ในพักอาศัยอยู่ในประเทศได้โดยไม่จำกัดระยะเวลา เพื่อรักษาจำนวนประชากรและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเมื่อปีที่แล้ว แคนาดารับผู้พำนักอาศัยถาวรเข้ามา 405,000 คน มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของประเทศ

ปัจจุบัน แคนาดามีประชากรสูงอายุจำนวนมากและมีอัตราการเกิดต่ำ ซึ่งหมายความว่า ถ้าต้องการทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่อไป แคนาดาจะต้องนำผู้ย้ายถิ่นเข้ามาในประเทศ

ข้อมูลของทางการแคนาดา ระบุว่า ปัจจุบันจำนวนผู้ย้ายถิ่นเข้ามาเท่ากับจำนวนแรงงานที่เพิ่มขึ้นในประเทศแคนาดาทั้งหมดแล้วในขณะนี้ และในปี 2575 คาดว่า จะมีจำนวนเท่ากับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นของประเทศเช่นกัน

กอนหน้านี้ รัฐบาลแคนาดาประกาศว่า ภายในปี 2568 รัฐบาลหวังว่า จะนำผู้ย้ายถิ่นรายใหม่เข้ามา 500,000 คนต่อปี เพิ่มขึ้นจากตัวเลขในปี 2564 ราว 25%

ทุกวันนี้ ประมาณ 1 ใน 4 ของชาวแคนาดาเข้ามาในประเทศในฐานะผู้ย้ายถิ่น ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในบรรดาชาติสมาชิกจี 7 ส่วนสหรัฐ ซึ่งได้รับการกล่าวขานว่า เป็นเบ้าหลอมของโลก มีประชากรที่เป็นผู้อพยพแค่ 14%