จีนปลดระวางแอพพลิเคชันหลักติดตามโควิด

จีนปลดระวางแอพพลิเคชันหลักติดตามโควิด

จีนแถลงเตรียมเลิกใช้แอพพลิเคชันติดตามการติดเชื้อโควิด-19 ถือเป็นหมุดหมายสำคัญในช่วงที่จีนเร่งออกจากยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน แอพพลิเคชัน “Communications Itinerary Card” ของทางการจีน เผยผ่านบัญชีวีแช็ตว่า ตั้งแต่เที่ยงคืนวันอังคาร (13 ธ.ค.) จะเลิกให้บริการหลังจากปฏิบัติการมานานกว่าสองปี แอพนี้คอยติดตามผู้คนว่าเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงสูงหรือไม่โดยตรวจสอบจากสัญญาณโทรศัพท์ ถือเป็นส่วนสำคัญในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน ที่กำหนดให้ประชาชนหลายล้านคนต้องกดหมายเลขโทรศัพท์ให้ได้เครื่องหมายลูกศรสีเขียวหากต้องการเดินทางข้ามมณฑลหรือเข้างานใหญ่

 

การตัดสินใจยกเลิกแอพ “Itinerary Card” เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากจีนประกาศยกเลิกล็อกดาวน์ขนาดใหญ่, บังคับกักตัวในศูนย์ของรัฐ และผ่อนคลายมาตรการตรวจหาเชื้อ เท่ากับยกเลิกยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ไปโดยปริยาย

Itinerary Card เริ่มใช้เมื่อปี 2563 แบ่งระดับความเสี่ยงเป็น 4 ระดับตามสี และมีการปรับเปลี่ยนมาแล้วหลายครั้ง ครั้งสุดท้ายในปีนี้โดยลดระยะเวลาติดตามจาก 14 วันเหลือ 7 วัน

แอพนี้เป็นหนึ่งในหลายๆ แอพที่คอยควบคุมการใช้ชีวิตในจีนตลอดช่วงโควิดระบาด ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ใช้ “รหัสสุขภาพ”ท้องถิ่น ออกโดยเมืองหรือมณฑลในการเข้าร้านค้าหรือสำนักงาน

แต่ถึงอย่างนั้นชาวเน็ตก็ชื่นชมที่ยกเลิกแอพItinerary Card ไปเสียได้ โดยมองในเชิงสัญลักษณ์ที่รัฐบาลปักกิ่งปิดแอพหลักในการติดตามโควิด หลายคนโพสต์ภาพหน้าจอการล็อกอินครั้งสุดท้าย

“บ๊าย บาย การประกาศนี้ถือเป็นการสิ้นยุค และยินดีต้อนรับยุคใหม่” ชาวเน็ตคนหนึ่งโพสต์ข้อความลงเว่ยป๋อ

“ลาก่อน itinerary card คอนเสิร์ตจ๋า ฉันมาแล้ว” อีกคนแสดงความเห็น แต่อีกหลายๆ คนแสดงความกังวลถึงข้อมูลจำนวนมหาศาลที่แอพได้ไป

“Itinerary Card และแอพอื่นๆ แบบเดียวกันได้ข้อมูลรายบุคคลและข้อมูลส่วนตัวไปมหาศาล ฉันหวังว่ามีกลไกและมาตรการล็อกเอาท์และลบข้อมูลทิ้ง”