สหรัฐส่งจนท.ระดับสูงเยือนจีนสัปดาห์หน้า หวังเดินหน้าฟื้นสัมพันธ์ทวีภาคี

สหรัฐส่งจนท.ระดับสูงเยือนจีนสัปดาห์หน้า หวังเดินหน้าฟื้นสัมพันธ์ทวีภาคี

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผย เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสเยือนจีนในสัปดาห์หน้า เป็นส่วนหนึ่งของการติดตามผลการเจรจาเพื่อเดินหน้าฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีกับรัฐบาลปักกิ่ง

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผย เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสเยือนจีนในสัปดาห์หน้า เป็นส่วนหนึ่งของการติดตามผลการเจรจาเพื่อเดินหน้าฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีกับรัฐบาลปักกิ่ง หลังจาก ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐและ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนได้หารือร่วมกันเมื่อไม่นานมานี้  รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมพร้อมสำหรับการเยือนจีนในช่วงต้นปีหน้าของนายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐด้วย
 

นอกจากนี้ การเดินทางเยือนจีนของคณะเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐยังมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสคนหนึ่งของทำเนียบขาวแสดงความเห็นว่า ทางการจีนต้องการทำให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีกับรัฐบาลสหรัฐในช่วงสั้นๆมีเสถียรภาพ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่ทั้งสองประเทศกำลังเผชิญความท้าทายจากปัญหาเศรษฐกิจในประเทศและต้องการตอกย้ำจุดยืนของสหรัฐที่ต้องการมีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืนกับภูมิภาคเอเชีย

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า  คณะเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐที่จะเยือนจีนในสัปดาห์หน้าประกอบด้วย

  • นายแดเนียล คริเทนบริงค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก
  • ลอรา โรเซนเบอร์เกอร์ ผู้อำนวยการสภาอาวุโสแผนกจีนและไต้หวัน

โดยนอกจากเดินทางเยือนจีนแล้ว ยังเดินทางเยือนเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 11-14 ธ.ค.นี้ด้วย

แผนเดินทางเยือนจีนของคณะเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสสหรัฐครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 9ธ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี ของจีน ได้เข้าเฝ้า สมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ แห่งซาอุดีอาระเบีย เพื่อกระชับความร่วมมือ เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน เพื่อผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของทั้ง 2 ประเทศ รักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่ามีความสุขที่ได้มาเยือน ซาอุดีอาระเบีย อีกครั้งหลังจากผ่านไป 6 ปี และดีใจที่เห็นว่า ฉันทามติสำคัญได้บรรลุเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์ จีน-ซาอุดีอาระเบีย โดยกำลังถูกแปรเปลี่ยนเป็นผลลัพธ์ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม  

ความร่วมมือระหว่าง จีน-ซาอุดีอาระเบีย มีแนวโน้มที่กว้างไกล ซึ่งจีนถือว่าซาอุดีอาระเบียเป็นกำลังสำคัญในโลกหลายขั้ว และให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านกับซาอุดีอาระเบีย 

นอกจากนี้ จีนยังยินดีที่จะเสริมสร้างการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์กับซาอุดีอาระเบีย กระชับความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น รับใช้ผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของทั้งสองประเทศ และรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก