เช็กอาการ “โรคคนแข็ง” พบในนักร้องดัง “เซลีน ดิออน”

เช็กอาการ “โรคคนแข็ง” พบในนักร้องดัง “เซลีน ดิออน”

มารู้จัก“โรคคนแข็ง” หรือ Stiff person syndrome เป็นโรคทางระบบประสาทหายาก ที่ “เซลีน ดิออน” กำลังเป็น “หมอดื้อ” ระบุ เป็นโรครักษาหายยาก เมื่อเป็นควรรีบรักษา

เซลีน ดิออน”นักร้องชื่อดังชาวแคนาดา อายุ 54 ปี ได้ออกมาโพสต์ข้อความบนอินสตราแกรม กล่าวถึงอาการป่วยล่าสุดที่กำลังเป็นอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเป็นโรคทางประสาทที่หายาก เรียกว่า กลุ่มอาการคนแข็ง หรือ“โรคคนแข็ง”(Stiff-person syndrome)

นักร้องดังเซลีน ดิออน โพสต์อินสตราแกรมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (8 ธ.ค.) ชี้แจงว่า คอนเสิร์ต “Courage World Tour” ของเธอต้องเลื่อนออกไปจากฤดูใบไม้ผลิปี 2023 เป็นปี 2024

โรคดังกล่าวนั้น เกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายโจมตีร่างกายตัวเอง ทำให้เกิดกล้ามเนื้อหดตัว และแข็งตัวโดยควบคุมไม่ได้ จนแสดงออกมาเป็นการกระตุกทำให้ต้องตัดสินใจเลื่อนตารางการทัวร์คอนเสิร์ตในทวีปยุโรปออกไปทั้งนี้ บนโลกโซเชียลได้มีการส่งข้อความให้กำลังใจให้ “เซลีน ดิออน” อย่างมากมาย ภายหลังที่ออกมาเปิดเผยในไอจีว่า กำลังป่วยด้วย

ก่อนหน้านี้ อาการกล้ามเนื้อกระตุกของดิออน ทำให้เธอต้องรักษาตัวในบ้านพักที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐ นับตั้งแต่ ต.ค. 2021 อย่างไรก็ตาม ดิออนยังไม่ได้เปิดเผยการวินิจฉัยต่อสาธารณชนจนถึงตอนนี้

 

 

 

 

 

“ฉันทำงานอย่างหนักกับนักบำบัดเวชศาสตร์การกีฬาทุกวัน  เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง และสามารถกลับมาแสดงได้อีกครั้ง” ดิออน กล่าว “แต่ฉันต้องยอมรับว่ามันเป็นการต่อสู้

อย่างไรก็ตาม แม้การแสดงในฤดูใบไม้ผลิปี 2023 ของดิออนจะมีขึ้นปีถัดไป แต่การแสดงในฤดูร้อนปีหน้า 8 รายการได้ถูกยกเลิกแล้ว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์