พนักงาน “Apple” ในออสเตรเลีย นัดหยุดงานช่วงคริสต์มาส

พนักงาน “Apple” ในออสเตรเลีย นัดหยุดงานช่วงคริสต์มาส

พนักงานร้านแอ๊ปเปิ้ลหลายพันคนในออสเตรเลีย เตรียมนัดหยุดงานก่อนวันคริสต์มาส เพื่อเรียกร้องให้ปรับสภาพการทำงานและค่าจ้างที่ดีขึ้น

นายจอช คูลลินัน แกนนำสหภาพแรงงานร้านค้าปลีกในออสเตรเลีย (RAFFWU) กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้น่าจะส่งผลกระทบต่อยอดขายและบริการของผู้ผลิตไอโฟน (iPhone) ในประเทศ

พนักงานในออสเตรเลีย ประมาณ 4,000 คน จากช้อป 200 แห่ง เตรียมนัดหยุดงานประมาณ 2 วัน ขณะที่บริษัทแอ๊ปเปิ้ล (Apple) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ กำลังเผชิญปัญหาการผลิตที่หยุดชะงัก เนื่องจากโรงงานไอโฟนในประเทศจีน ที่เป็นแหล่งผลิตที่หลักเจอปัญหาแรงงานไม่เพียงพอ

เลขาธิการสหภาพแรงงานออสเตรเลียกล่าวกับรอยเตอร์ว่า การนัดหยุดงานคริสต์มาสนี้เป็นหนทางที่สมาชิกสหภาพฯ จะได้กลับไปใช้เวลากับครอบครัว ขณะที่ผู้บริหารยังคงปฏิเสธที่จะให้สิทธิขั้นต่ำขั้นพื้นฐานที่สุดแก่คนงาน

การเปิดโต๊ะเจรจาระหว่างผู้บริหารกับตัวแทนพนักงาน ต้องพับไปเพราะบริษัทแอ๊ปเปิ้ลปฏิเสธการพูดคุยไปจนถึงเดือน ก.พ.นี้ 

แผนการนัดหยุดงานจะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 23 ธันวาคม และตลอดวันคริสต์มาสอีฟ ซึ่งปกติแล้วจะเป็นช่วงเวลาที่ยอดขายไอโฟน, นาฬิกาแอ๊ปเปิ้ลวอช และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้สูงสุด

โฆษกบริษัทแอ๊ปเปิ้ลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเจรจา แต่กล่าวว่า บริษัทภูมิใจที่จะตอบแทนสมาชิกในทีมของเราที่ทุ่มเทการทำงานในออสเตรเลียด้วยค่าตอบแทนที่แข็งแกร่งและผลประโยชน์พิเศษ 

อย่างไรก็ตาม พนักงานของ Apple รายหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์ว่า คุณไม่อาจตีราคากับความสมดุลระหว่างชีวิตและงาน (work-life balance) ได้ แต่การนัดหยุดงานครั้งนี้ ก็ไม่อาจเปิดเผยตัวตนได้ เกรงโดนหมายหัวจากทางบริษัท