บอลโลกกาตาร์มีนักท่องเที่ยวเพียง 765,000 คน ต่ำกว่าคาดการณ์เกือบ 50%

บอลโลกกาตาร์มีนักท่องเที่ยวเพียง 765,000 คน ต่ำกว่าคาดการณ์เกือบ 50%

รายงานคณะกรรมการสูงสุดเพื่อการส่งมอบและมรดก (เอสซี) ที่รอยเตอร์ได้รับเมื่อวันพุธ (7 ธ.ค.) ระบุว่า กาตาร์มีท่องเที่ยวมาเยือนเพียง 765,859 คน ในช่วง 2 สัปดาห์แรก หรือ17วันแรก ของการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งต่ำกว่าที่ประเทศคาดการณ์ไว้ 1.2 ล้านคน

กาตาร์ระบุว่า ช่วงพีคที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาในประเทศมากที่สุดคือช่วงวันที่ 24-28 พ.ย. ซึ่งมีการแข่งขันแบบแบ่งกลุ่ม 32 ทีม จำนวน 4 รอบทุกวัน

นอกจากนี้ รายงานเอสซี เผยว่า ยอดผู้ลงทะเบียนซื้อตั๋วชมการแข่งขันมีทั้งหมด 1.33 ล้านคน และสามารถขายตั๋วได้ถึง 3.09 ล้านใบ จากสนามแข่ง 8 แห่งในกาตาร์ และกำลังสิ้นสุดในวันที่ 18 ธ.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลกาตาร์ไม่ประสงค์เอ่ยนาม ได้ยืนยันข้อมูลดังกล่าวแล้ว แต่ทางเอสซียังไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ

ส่วนช่วงนี้เป็นไปไม่ได้แล้วที่ยอดนักท่องเที่ยวในเมืองโดฮาจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากเหลือทีมฟุตบอลรอบชิงเพียง 8 ทีม และเหลือการแข่งขันอีกเพียง 8 นัดเท่านั้น

ทั้งนี้ ฟุตบอลโลก 2022 ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคตะวันออกกลาง และกาตาร์ถือเป็นหนึ่งในเจ้าภาพที่ขายสินค้าและบริการแพงที่สุด ทั้งตั๋วชมการแข่งขัน และที่พัก ทั้งยังห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์อีกด้วย

อย่างไรก็ดี เมื่อวันอังคาร (6 ธ.ค.) แฟนบอลชาวโมร็อกโกหลายร้อยคนเดินทางมากาตาร์ด้วยไฟลท์บินพิเศษที่จัดไว้ก่อนทีมโมร็อกโกจะชนะสเปน จึงคาดหวังว่าไฟลท์บินพิเศษเดียวกันนี้ จะจัดขึ้นเพื่อเก็บตกแฟนบอลในนาทีสุดท้าย ให้มาดูการแข่งขันชิงชนะเลิศ 3 รอบสุดท้ายได้