นิตยสารไทม์ชู“ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี”ปธน.ยูเครนเป็นบุคคลแห่งปี 2022

นิตยสารไทม์ชู“ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี”ปธน.ยูเครนเป็นบุคคลแห่งปี 2022

นิตยสารไทม์ เชิดชู ประธานาธิบดี“โวโลดิมีร์ เซเลนสกี”ของยูเครน และจิตวิญญาณยูเครน เป็นบุคคลแห่งปี 2022 ในฐานะยืนหยัดต่อสู้กับรัสเซียมาได้เกือบ 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ในตอนแรกว่ารัสเซียน่าจะบุกยึดยูเครนโดยสมบูรณ์แบบภายในไม่กี่วัน

นิตยสารไทม์ ให้เหตุผลที่เลือกผู้นำยูเครนเป็นบุคคลแห่งปีในปีนี้ ในฐานะนำประเทศต่อสู้กับการรุกรานจากรัสเซีย และยังคงยืนหยัดต่อสู้มาได้เกือบ 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ในตอนแรกว่ารัสเซียน่าจะบุกยึดยูเครนโดยสมบูรณ์แบบภายในไม่กี่วัน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดียูเครน ยังพิสูจน์ให้เห็นว่า แม้จะเคยเป็นเพียงนักแสดงตลกก่อนผันตัวมาเป็นนักการเมือง ก็ทำงานและแก้ปัญหาให้กับคนยูเครนในช่วงสงครามนี้ได้อย่างจริงจัง และไม่หนีไปไหน

นอกจากเซเลนสกี้แล้ว จิตวิญญาณยูเครนก็เป็นอีกบุคคลที่นิตยสารไทม์ยกย่องให้เป็นบุคคลแห่งปี 2022 หลังจากทำให้โลกเห็นว่าความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพลเมืองที่มีกำลังน้อยกว่าก็สามารถสร้างพลังได้ในช่วงเวลาอันยากลำบากเช่นนี้ได้

ทั้งนี้ ช่วงแรกของการทำสงคราม มีการรายงานว่า ชาวบ้านในหลายเมืองของยูเครนช่วยกันทำระเบิดขวดขึ้นมา เพื่อตอบโต้ทหารรัสเซียที่มาบุกยึด ทำลาย และปล้นสะดมเมือง

นอกจากนี้ หลายคนที่ไม่เคยเรียนรู้วิธีการต่อสู้ ก็ตัดสินใจจับปืน เพียงเพราะต้องการปกป้องประเทศที่เป็นบ้านของตัวเอง

สงครามที่ยืดเยื้อมาถึงฤดูหนาวอีกครึ่งหนึ่ง ทำให้เห็นชาวยูเครนที่ยังคงสู้กับการใช้ชีวิตในรูปแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยเฉพาะเมื่อรัสเซียโจมตีระลอกใหม่ด้วยการยิงและทิ้งระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าและพลังงานของประเทศ ทำให้คนเหล่านี้ขาดแคลนไฟฟ้า ความหนาวเย็นในระดับติดลบจึงเป็นอีกบททดสอบที่ชาวยูเครนจำนวนมากจะต้องผ่านไปให้ได้