ผลวิจัย เตือนวัคซีนโอมิครอน ต้านโควิดกลายพันธุ์ BQ.1.1 และ XBB.1 ได้น้อยลง

ผลวิจัย เตือนวัคซีนโอมิครอน ต้านโควิดกลายพันธุ์ BQ.1.1 และ XBB.1 ได้น้อยลง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานผลวิจัยทีมนักวิทยาศาสตร์ สาขาการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส พบว่า วัคซีนบูสเตอร์ต้านโควิดกลายพันธุ์ BA.5 ไม่สามารถต้านโควิดกลายพันธุ์ BQ.1.1 ได้ เนื่องจากภูมิคุ้มกันต้านไวรัส BA.5 ยังได้น้อยไปที่จะต้านไวรัส BQ.1.1 ถึง 4 เท่า

อย่างไรก็ตาม คนที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน และได้รับวัคซีนเข้มกระตุ้นป้องกันโควิดสายพันธุ์โอมิครอน 1 เข็ม จะมีภูมิต้านทาน BQ.1.1. ได้ดีกว่า ซึ่งภูมิคุ้มกันธรรมชาติจากการติดเชื้อ BQ.1.1. สูงกว่าไวรัสกลุ่มโอมิครอนถึง 4 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อนแล้วติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ทีหลัง

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ BQ.1.1 กลายเป็นไวรัสที่แพร่ระบาดภายในสหรัฐ และคิดเป็นอัตราการติดเชื้อถึง 32% จากไวรัสทั้งหมด ส่วนโอมิครอน BA.5 ในประเทศอื่นมีอัตราติดเชื้อ 14% ของการติดเชื้อรอบใหม่

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์พบว่า วัคซีนเข็มกระตุ้น ต้านทานไวรัสโควิดกลายพันธุ์ XBB.1 ได้น้อยที่สุดด้วย เนื่องจากวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันต่อต้านเชื้อดังกล่าวได้น้อยกว่าการต่อต้านโอมิครอนถึง 8 เท่า

อย่างไรก็ดี คนที่เคยติดเชื้อโควิด และได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นมาแล้ว 3 ครั้ง จะมีภูมิคุ้มกันต้านไวรัสกลายพันธุ์ XBB.1 ได้ดีกว่าคนที่ยังไม่เคยติดเชื้อเลย

ด้านแอนโทนี เฟาซี หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ประจำทำเนียบขาว กล่าวไว้เมื่อเดือนพ.ย.ว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นต้านไวรัสโควิด BQ.1.1 ได้เพียงเล็กน้อย และมีประสิทธิภาพต้านไวรัส XBB ได้ลดลงหลายเท่า

ส่วนผลการศึกษาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อสหรัฐ (ซีดีซี) เมื่อสัปดาห์ก่อน เผยว่า ผู้ใหญ่ในสหรัฐกว่า 42% เคยติดเชื้อโควิดแล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเก็บจากตัวอย่างเลือดผู้ใหญ่ในช่วงเดือนส.ค. 2564 ถึง พ.ค.2565

ทั้งนี้ ผลวิจัยของมหาวิทยาลัยเท็กซัส ศึกษาจากการตรวจเลือดตัวอย่างของผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อโควิดมาก่อน และได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นต้านไวรัสโอมิครอน จำนวน 29 คน, ผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อโควิด และได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นโควิดทั่วไป จำนวน 23 คน, ผู้ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นทั่วไป 4 โดส จำนวน 25 คน โดยตัวอย่างเลือดเก็บมาตรวจหลังผู้เข้าทดสอบได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นโอมิครอน 14-32 วัน และเก็บเลือดหลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 4 มาแล้ว 23-94 วัน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์