IATA คาดสายการบินกลับมา 'ทำกำไร' ปี 2566

IATA คาดสายการบินกลับมา 'ทำกำไร' ปี 2566

รายงานจาก IATA คาดสายการบินจะกลับมาทำกำไรในปีหน้า เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาดทำให้อุตสาหกรรมการเดินทางปั่นป่วน

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานข้อมูลจากสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ระบุ หลังจากตัดขาดทุนในปีนี้ คาดว่าสายการบินจะมีกำไรสุทธิ 4.7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 ยังห่างไกลมากจากกำไร 2.64 หมื่นล้าน ที่อุตสาหกรรมการบินเคยทำได้ในปี 2562 ก่อนโควิดกระตุ้นให้นานาประเทศต้องออกข้อจำกัดการเดินทาง

นายวิลลี เวลช์ ผู้อำนวยการ IATA แถลงว่า ความยืดหยุ่นเป็นจุดเด่นของสายการบินในช่วงวิกฤติโควิด-19

“เมื่อเรามองไปที่ปี 2566 การฟื้นตัวทางการเงินจะเป็นรูปเป็นร่างครั้งแรกที่ทำกำไรได้นับตั้งแต่ปี 2562 ถือเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่เมื่อพิจารณาจากความเสียหายทางการเงิน และเศรษฐกิจผลจากรัฐบาลออกข้อจำกัดคุมโควิด” ผอ.IATA กล่าว

สำหรับรายได้คาดว่า ปี 2566 สายการบินจะทำรายได้ 7.79 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งนายเวลช์ กล่าวว่า หลายสายการบินทำกำไรได้มากพอดึงดูดเงินทุน ในช่วงที่อุตสาหกรรมการบินพยายามปฏิบัติการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

แต่อีกหลายสายการบินกำลังดิ้นรนเนื่องจาก“กฎระเบียบยุ่งยาก ต้นทุนสูง นโยบายรัฐบาลไม่สอดคล้องกัน โครงสร้างพื้นฐานไม่เพียงพอ และห่วงโซ่คุณค่าผลจากการเชื่อมโลกกระจายอย่างไม่เท่าเทียมกัน”

ด้านจำนวนผู้โดยสารต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในปี 2565 เล็กน้อย เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว และข้อจำกัดโควิดเป็นศูนย์ของจีน IATA คาดว่า ผู้โดยสารจะกลับมาสู่ระดับ 85.5% ของระดับก่อนวิกฤติในปี 2566

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์