‘หู จิ่นเทา’ ปรากฏตัวแล้ว เคารพศพ ‘เจียง เจ๋อหมิน’

‘หู จิ่นเทา’ ปรากฏตัวแล้ว เคารพศพ ‘เจียง เจ๋อหมิน’

อดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ปรากฏตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ถูกนำตัวออกจากที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ เคารพศพอดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน เมื่อวันจันทร์ ( 5 ธ.ค.)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ภาพข่าวจากสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนเมื่อเช้าวันจันทร์ อดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา พร้อมด้วยผู้นำจีนคนอื่นๆ ร่วมเคารพศพอดีตประธานาธิบดีเจียง ที่โรงพยาบาลกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ก่อนฌาปนกิจ

อดีตผู้นำวัย 79 ปียืนถัดจาก ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยมีผู้ช่วยยืนอยู่ข้างๆ ขณะเจ้าหน้าที่โค้งเคารพศพสามครั้ง ต่อมาเห็นหูเดินเซผู้ช่วยคนเดิมเข้ามาประคองตอนที่เจ้าหน้าที่เดินรอบแท่นวางศพและเข้าไปคุยกับภริยาม่ายของเจียง 

(คลิป)

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ต.ค. หูถูกนำตัวออกไปจากพิธีปิดการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์ ถือเป็นเหตุปกติอย่างมากในงานที่ถูกจัดฉากไว้อย่างดี โอกาสที่ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง รับตำแหน่งผู้นำพรรคเป็นสมัยที่ 3 อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

บางคนเชื่อว่าการที่จู่ๆ หู จิ่นเทา ถูกนำตัวออกไปจากที่ประชุมเป็นการตั้งใจส่งสัญญาณทางการเมืองอย่างแข็งแกร่งไปถึงใครก็ตามในพรรคที่อาจคัดค้านการสืบทอดอำนาจของสี มีคนเสนอชื่อหู ชุนหัว ที่หู จินเทาสนับสนุนให้เป็นคณะกรรมการถาวรโปลิตบูโร องค์กรทรงอำนาจสูงสุดของจีน แต่สีไม่เอาและเลือกพันธมิตรใกล้ชิดมาดำรงตำแหน่งแทน

สีพยายามบอกเล่าเรื่องราวที่ว่า เขาเข้ามาสะสางปัญหาในจีนและในพรรคที่สั่งสมมาตั้งแต่สมัยหูและผู้นำคนก่อนหน้าซึ่งก็คือเจียง เช่น การทุจริตและการกระจายความมั่งคั่งอย่างไม่เท่าเทียมกัน ส่วนเรื่องที่หูถูกนำตัวออกไปจากพิธีปิดการประชุมพรรคนั้น ถูกเซ็นเซอร์ไม่ปรากฏในอินเทอร์เน็ต