มารู้จัก B-21 เครื่องบิน “สหรัฐ” ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์

มารู้จัก B-21 เครื่องบิน “สหรัฐ” ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์

บริษัท Northrop Grumman Corp เปิดตัว B-21 Raider เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนรุ่นใหม่ล่าสุดและทันสมัยที่สุดอย่างเป็นทางการ งานนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสะท้อนขีดความสามารถด้านการรบทางอากาศของทัพฟ้าสหรัฐ

การเปิดตัวเครื่องบิน B-21 Raider ของกองทัพอากาศสหรัฐ มีขึ้นที่โรงงาน Northrop's Plant 42 ในเมืองปาล์มเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อเปิดให้สาธารณชนได้เห็นเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นใหม่เป็นครั้งแรก

กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาและบริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน ผู้ผลิตอากาศยานและเครื่องบินรบรายใหญ่ของสหรัฐ เตรียมเปิดตัวเครื่องบินB-21 Raider ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนหรือ stealth bomber ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ ภายในโรงงานประกอบเครื่องบินรบ เมืองปาล์มเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเปิดตัวเครื่องบินดังกล่าวจะเป็นก้าวสำคัญในการแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถด้านการรบทางอากาศของกองทัพอากาศสหรัฐ

เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider เริ่มต้นการพัฒนาขึ้นในปี 2015 (พ.ศ.2558) โดยบริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน บริษัททำสัญญาพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นดังกล่าวออกมาทั้งหมด 6 ลำ ซึ่งเครื่องบินแต่ละลำอยู่ในช่วงการประกอบระยะสุดท้าย ภายในโรงงานประกอบเครื่องบินรบ ณ เมืองปาล์มเดล

 

มารู้จัก B-21 เครื่องบิน “สหรัฐ” ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์

นายดัก ยัง รองประธานภาคและผู้จัดการทั่วไปของบริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน เปิดเผยว่า B-21 ถือเป็นเครื่องบินทางการทหารที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างมา และเป็นผลผลิตยอดเยี่ยมของการบุกเบิกนวัตกรรมและความเป็นเลิศทางเทคโนโลยี

จุดเด่นของเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raiderนอกจากเทคโนโลยีทันสมัยที่เป็นความลับทางการทหารแล้ว บริษัทผู้ออกแบบยังคำนึงถึงต้นทุนการบำรุงรักษาที่ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-2 Spirit ซึ่งเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดที่มีเทคโนโลยีทันสมัยมากที่สุดเท่าที่ประจำการอยู่ในกองทัพอากาศสหรัฐในขณะนี้

เว็บไซต์ของบริษัทยังเปิดเผยว่า B-21 Raider ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อการปฏิบัติภารกิจบินระยะทางไกล และสามารถปรับแต่งให้ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์

เว็บไซต์แอร์เดตานิวส์ (airdatanews.com) เปิดเผยว่า ในงบปี 2018 กองทัพอากาศสหรัฐมีแผนซื้อเครื่องบินดังกล่าวอย่างน้อย 100 ลำในวงเงิน 80,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่รายงานข่าวล่าสุดวานนี้ (29 พ.ย.) ของฟ็อกซ์นิวส์ ระบุว่า ราคารวมเครื่องบินนี้จำนวน 100 ลำนั้น อยู่ที่ประมาณ 203,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว2,000 ล้านดอลลาร์ต่อลำ ขณะนี้กำลังประกอบใหม่ 6 ลำ