เทสลาเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้า หวังช่วยลดโลกร้อนได้

เทสลาเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้า หวังช่วยลดโลกร้อนได้

อีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา เปิดตัวรถกึ่งพ่วงหรือรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทเมื่อวันพฤหัสบดี (1 พ.ย.) เผยว่า รถบรรทุกไฟฟ้าจะช่วยลดการปล่อยมลพิษได้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เดิมทีแล้ว เทสลา ได้เปิดตัว รถบรรทุกไฟฟ้า ตั้งแต่ปี 2560 แต่การผลิตเกิดความล่าช้าเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และปัญหาซัพพลายเซลล์แบตเตอรี

เทสลาเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้า หวังช่วยลดโลกร้อนได้

ส่วนการเปิดตัวครั้งนี้ อีลอน มัสก์ ได้ขอบคุณ ฟริโต เลย์ ตัวแทน บริษัทเป๊ปซี่ ซึ่งเป็นลูกค้ารายแรกที่ซื้อและใช้รถบรรทุกของเทสลา

ทั้งนี้ มัสก์กล่าวว่า ในสหรัฐมีรถยนต์โดยสาร 15 ล้านคน และมีการใช้รถบรรทุกกว่า 200,000 คัน “เหมือนจะเป็นเปอร์เซ็นต์น้อยนิด" แต่รถบรรทุกส่วนใหญ่ปล่อยมลพิษจำนวนมาก เนื่องจากมีขนาดใหญ่ น้ำหนักมากและมีการใช้งานตลอดวัน อีกทั้งมลพิษส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนที่อาศัยใกล้คลังสินค้า ท่าเรือ และถนนสายต่าง ๆ ที่มีรถบรรทุกวิ่งผ่านปริมาณมาก

มัสก์เผยว่า รถบรรทุกไฟฟ้า ไม่ได้ช่วยต่อสู้กับสภาพภูมิอากาศเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเสียงเงียบ และอาจช่วยปรับคุณภาพอากาศและพัฒนาสุขภาพประชาชนที่อยู่ใกล้กับถนนหนทางต่าง ๆ

เทสลาเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้า หวังช่วยลดโลกร้อนได้

นอกจากนี้ เทสลาได้คุยโวไว้ว่า เทคโนโลยีขั้นสูงบางอย่างยังไม่มีจำหน่ายที่อื่น รวมถึงระบบชาร์จไฟแบบรวดเร็ว และมีแบตเตอรีขนาดใหญ่กว่าคู่แข่งอื่นด้วย

และเทสลาย้ำว่า รถบรรทุกไฟฟ้าของตนเองสามารถขับได้ระยะทางไกลถึง 500 ไมล์จากการชาร์จเต็มในครั้งเดียว ซึ่งเทคโนโลยีชาร์จไฟแบบรวดเร็วนี้ ได้ติดตั้งในสถานีชาร์จไฟฟ้าของเทสลา เพื่อใช้ชาร์จรถกระบะไฟฟ้าแล้ว

ทั้งนี้ การเปิดตัวรถบรรทุกยังช่วยคลายความกังวลต่อเหล่าบรรดาแฟนคลับ เนื่องจาก อีลอน มัสก์ กลับมาให้ความสำคัญกับ ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า เพราะก่อนหน้านี้มัสก์ได้ทำการขาย หุ้นเทสลา จำนวนมาก เพื่อซื้อทวิตเตอร์ตามตกลงไว้ 44,000 ล้านดอลลาร์ และตั้งแต่นั้นมามัสก์ก็ได้พัวพันกับความขัดแย้งหลายอย่าง ทั้งยังเกิดการโต้เถียงไปมาบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ด้วย