‘ไบเดน’เตรียมเยือนโรงงานชิปไต้หวัน รัฐแอริโซนา 6 ธ.ค.

‘ไบเดน’เตรียมเยือนโรงงานชิปไต้หวัน รัฐแอริโซนา  6 ธ.ค.

ทำเนียบขาวแถลง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนเยือนโรงงานบริษัทผลิตชิปTSMC ของไต้หวันที่รัฐแอริโซนา ในวันที่ 6 ธ.ค. เพื่อส่งเสริมแผนการรัฐบาลหนุนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐ

ตามที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง (TSMC) เป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ให้แอ๊ปเปิ้ล และเป็นผู้รับจ้างผลิตชิปรายใหญ่สุดของโลก กำลังก่อสร้างโรงงานมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ล่าสุดบริษัทจะมีพิธีเดินเครื่องในวันที่ 6 ธ.ค. นางหวัง เม่ยฮัว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันกล่าวในไทเปว่า การที่ประธานาธิบดีไบเดน มาร่วมพิธีด้วย แสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่เขามีให้กับการลงทุนของ TSMC และจะเป็นโอกาสสร้างสัมพันธ์ด้านซัพพลายที่ดีกับสหรัฐ

สัปดาห์ก่อนนายมอร์ริส จาง ผู้ก่อตั้ง TSMC กล่าวว่า บริษัทกำลังวางแผนผลิตชิปก้าวหน้าเทคโนโลยี 3 นาโนเมตรที่โรงงานใหม่ในเมืองฟินิกซ์ แต่แผนการยังไม่ได้ข้อสรุป

ทั้งนี้ TSMC บริษัทจดทะเบียนมูลค่าสูงสุดของเอเชีย เคยกล่าวว่า กำลังก่อสร้างสิ่งที่อาจจะเป็นโรงงานแห่งที่ 2 ในแอริโซนา โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อกลางปี 2564

ด้วยสถานะอันโดดเด่นของไต้หวันในฐานะผู้ผลิตชิปสำหรับเทคโนโลยีทันสมัย ตั้งแต่โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ ไปจนถึงเครื่องบินรบ ทำให้เกิดความกังวลเรื่องการพึ่งพาไต้หวันมากเกินไป โดยฉพาะเมื่อจีนเพิ่มแรงกดดันทางทหารเพื่ออ้างอธิปไตยเหนือไต้หวัน

ขณะเดียวกันโรงงานในแอริโซนาของ TSMC ก็จุดประกายความกังวลในไต้หวันด้วย เพราะการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ถือเป็นกระดูกสันหลังทางเศรษฐกิจ เกิดความกังวลถึงเทรนด์ “ลาก่อนไต้หวัน” ในหมู่บริษัทชิป ซึ่ง TSMC ผลิตชิปส่วนใหญ่ในไต้หวัน แต่ก็กำลังสร้างโรงงานแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นด้วย

เรื่องนี้นางหวังชี้แจงว่า ชิปส่วนใหญ่ยังคงผลิตในไต้หวัน แม้มีแผนผลิตในสหรัฐและญี่ปุ่น

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า ทั้งสหรัฐและยุโรปกำลังทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์จูงใจให้บริษัทผลิตชิปใกล้บ้าน โดยเฉพาะบริษัทไต้หวัน

ในเดือน ส.ค. ไบเดนลงนามกฎหมายให้ทุน 5.27 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับการวิจัยและผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ กฎหมาย “ชิปและวิทยาศาสตร์” ฉบับนี้ยังรวมถึงการให้เครดิตภาษีสำหรับการตั้งโรงงานชิปมูลค่าราว 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ จุดประสงค์ของกฎหมายในการอุดหนุนการผลิตชิปของสหรัฐและให้ทุนขยายการวิจัย เป็นไปเพื่อขจัดปัญหาการขาดแคลนชิปต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลต่อทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่รถยนต์ อาวุธ ไปจนถึงเครื่องซักผ้าและวีดิโอเกม