กว่างโจวระส่ำ! คนแห่หนีโควิด ‘ม็อบ - ตำรวจ’ ปะทะเดือด

กว่างโจวระส่ำ! คนแห่หนีโควิด ‘ม็อบ - ตำรวจ’ ปะทะเดือด

ผู้ประท้วงมาตรการคุมโควิดปะทะกับตำรวจที่เมืองกว่างโจว ทางภาคใต้ของจีน เมื่อคืนวันอังคารต่อเนื่องวันพุธ ส่วนหนึ่งของกระแสประท้วงทั่วประเทศ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน คลิปวิดีโอหลายชิ้นที่เผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียแสดงภาพเหตุการณ์บนถนนสายหนึ่งในย่านไห่จู เมืองกว่างโจว ประเทศจีน เมื่อคืนวันอังคาร (29 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในชุดป้องกันอันตรายยืนเรียงแถวถือโล่ใส เดินไปตามถนนเส้นหนึ่ง

ในคลิปได้ยินเสียงประชาชนกรีดร้อง และตะโกน เห็นแนวกั้นสีส้ม และน้ำเงินวางเรียงราย ประชาชนขว้างปาวัตถุใส่ตำรวจ จากนั้นมีภาพชายเกือบ 12 คน ถูกจับตัวไปโดยมือถูกมัดด้วยสายไฟ

ชาวบ้านกว่างโจวคนหนึ่งแซ่เฉิน เผยกับเอเอฟพีว่า เขาเห็นตำรวจราว 100 นาย มุ่งหน้าไปยังหมู่บ้านหู่เจียวในเขตไห่จู และจับกุมชายอย่างน้อยสามคนในคืนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จีนเร่งระดมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดูแลการประท้วงในจีนทั่วประเทศ เนื่องจากประชาชนไม่พอใจมาตรการคุมโควิดอย่างหนัก ชนวนเหตุมาจากเพลิงไหม้อาคารที่พักหลังหนึ่งในเมืองอุรุมชี เขตปกครองตนเองซินเจียงเมื่อสัปดาห์ก่อนมีผู้เสียชีวิต 10 คน

สำหรับเขตไห่จู ที่มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 1.8 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมากในกว่างโจว หลายพื้นที่ถูกล็อกดาวน์มาตั้งแต่ปลายเดือนต.ค.หลายวันก่อน ผู้ประท้วงในไห่จูฝ่าแนวกั้นล็อกดาวน์เดินขบวนลงถนนเพราะไม่พอใจข้อจำกัดคุมโควิด

คลิปวิดีโอล่าสุดที่เผยแพร่บนเว่ยป๋อเมื่อคืนวันอังคาร เผยภาพการจราจรติดขัดเมื่อชาวเมืองแห่ออกจากย่านเตี้ยนเหอในเมืองกว่างโจว

นักศึกษาคนหนึ่งผู้ได้รับแจ้งให้ออกจากหอพักวิทยาลัยเผยผ่านเว่ยป๋อ "ฉันเคยคิดว่านี่จะเป็นเวลาที่ฉันมีความสุขที่สุดในชีวิต ตอนนี้ฉันได้รับแจ้งด่วนตอนตีหนึ่ง ฉันตัวสั่นออกมานั่งร้องไห้ที่ทางเดินตอนตีสอง ฉันเห็นเพื่อนร่วมห้องหนีออกไปพร้อมกระเป๋าเดินทางตอนตีสาม และตอนตีสี่ฉันนั่งอยู่คนเดียวกับกระเป๋าแล้วร้องไห้ รอให้พ่อแม่มารับ

สุดท้าย ตีห้า ฉันก็ได้รถ และหนีไปจากสถานที่กินคนแห่งนี้ ฉันเคยพูดว่าแผ่นดินนี้ดี แต่ตอนนี้มันเหมือนกับนรก" ผู้ใช้นามสมมติว่า Ludao Lizi รำพึงรำพัน

ด้านนางจาง อี้ โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กว่างโจว กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่า การระบาดในย่านเตี้ยนเหอพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ความเสี่ยงติดต่อในสังคมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์