จีนใช้ “เทเลแกรม” อาวุธสามัญประจำม็อบ ต้านล็อกดาวน์โควิด

จีนใช้ “เทเลแกรม” อาวุธสามัญประจำม็อบ ต้านล็อกดาวน์โควิด

ชาวจีนที่เห็นต่างมาตรการควบคุมโควิด-19 หันไปใช้แอปพลิเคชัน "เทเลแกรม" และแอปพลิเคชันหาคู่ เพื่อเลี่ยงใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลักในจีน เพื่อหลบหลีกการถูกเซ็นเซอร์ และกระจายยุทธศาสตร์ความเคลื่อนไหวท้าทายอำนาจรัฐเหมือนเกมแมวไล่จับหนูในคอมพิวเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วิดีโอ และภาพของกลุ่มต่อต้านมาตรการโควิด-19 ได้แพร่สะพัดในโซเชียลมีเดีย กำลัถูกเซ็นเซอร์อย่างเข้มงวด นับตั้งแต่เริ่มมีการประท้วงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา งานนี้ไม่อาจหลุดรอดต่างชาตินักท่องอินเทอร์เน็ตที่เซฟภาพไว้ได้ทัน ก่อนภาพนั้นจะถูกลบทิ้งไป 

ปฏิบัติการกวาดล้างโพสต์มีขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้มันจะถูกลบหลังชาวเน็ตดาวน์โหลดไว้ได้ทัน และโพสต์ซ้ำ ไม่เพียงแต่ในโซเชียลมีเดียหลักๆ ของจีน แต่ยังรวมถึงทวิตเตอร์และอินสตาแกรมที่ถูกบล็อกในจีนด้วย 

Telegram แอปแชทสัญชาติรัสเซีย ถูกนำมาใช้ในการประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ในจีน ซึ่งแอปนี้พัฒนาขึ้นโดยนาย Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง VKontakte โซเชียลเน็ตเวิร์ครายใหญ่ในยุโรป โดยผู้ใช้งาน Telegram นั้นจะคล้ายกับการเริ่มต้นใช้งานแอปพลิเคชันแชทโดยทั่วไปคือ จะต้องการใส่หมายเลขโทรศัพท์ เพื่อรอโค้ดยืนยันตัวตนก่อนเปิดใช้บริการของ Telegram

จุดเด่นของ Telegram อยู่ที่มีการรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุดซึ่งไม่เคยอนุญาตให้บุคคลที่สามเข้าถึงข้อมูลของคุณได้ โดยฟีเจอร์เด่นของแอปนี้คือ ผู้ใช้งานสามารถเลือกวิธีการแชทได้สองวิธีคือ การคุยทั่วไป กับ "การคุยแบบลับสุดยอด" หรือที่เรียกว่า Secret Chat โดยใช้งานต่างกันตรงที่แบบทั่วไปสามารถเริ่มต้นแชทได้ทันทีที่เราต้องการ แต่หากจะแชทแบบลับสุดยอดนั้นผู้ใช้งานต้องรอให้อีกฝ่ายออนไลน์ก่อนจึงจะเริ่มต้นแชทได้

อย่างไรก็ตาม Telegram มีจุดเด่นหลายอย่างซึ่งไม่มีในแอปอื่นๆ คือ สามารถสร้างกลุ่มแชทขนาดใหญ่ที่รองรับคนจำนวนมหาศาลได้สูงสุดถึง 2 แสนคน หรือจะสร้างเป็นแชนแนลเพื่อเอาไว้สำหรับส่งข้อมูลกระจายข่าวสารให้กลุ่มคนได้ ที่ผ่านมานำไปใช้ในการเคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลในหลายประเทศ เช่น รัสเซีย ฮ่องกง เมียนมา และไทย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์