ส่งออกไทย ‘ติดลบ’ จุดเริ่มต้นเศรษฐกิจถดถอย

ส่งออกไทย ‘ติดลบ’ จุดเริ่มต้นเศรษฐกิจถดถอย

สถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ภายนอกประเทศ เหตุการณ์ประท้วงในจีน และภาพรวมส่งออกในไทยที่ติดลบ กำลังส่งสัญญาณที่ชัดเจนขึ้นว่า ระบบเศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญความยากลำบากมากขึ้น

หลายความกังวลของเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ทำให้การทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในของแต่ละประเทศ ต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง สถานการณ์การประท้วงโควิดในจีน กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างเห็นได้ชัดจาก ตลาดหุ้นทั่วโลกที่ร่วงกันระนาว ทุกประเทศที่เป็นคู่ค้าของจีน ต่างได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย รวมถึงประเทศไทยที่เป็นหนึ่งในคู่ค้ารายใหญ่ หากจีนไม่เปิดประเทศ การพลิกฟื้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวก็คงไม่ดีขึ้นอย่างที่คาดกันไว้

เหตุการณ์ประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน ทำท่าจะลุกลามเป็นวงกว้าง ภาพกลุ่มผู้ประท้วงออกมารวมตัวกันบนท้องถนนในเมืองต่างๆ ซึ่งรวมถึงเมืองเซี่ยงไฮ้ กรุงปักกิ่ง เมืองอู่ฮั่น เฉิงตู ซีอาน และนานกิง เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลยังคงเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ และล็อกดาวน์เมืองต่างๆ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชน ขณะที่ผู้ประท้วงบางกลุ่มเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออกจากตำแหน่ง

การประท้วงในจีนที่ทวีความรุนแรง จนกลายเป็นการประท้วงทั่วประเทศขณะนี้ เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่ประธานาธิดีสี จิ้นผิง เข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ อาจจะมองได้ว่า หรือนี่คือบททดสอบว่ารัฐบาลจีนจะเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ต่อไปอีกหรือ ขณะที่ ภาพรวมการติดเชื้อโควิดในจีนก็มีตัวเลขเพิ่มขึ้นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 40,347 รายเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์

กลับมามองที่ประเทศไทย สถานการณ์เศรษฐกิจก็ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก สถานการณ์การเมืองในประเทศก็เปราะบาง อ่อนไหว เกียร์ว่าง ล่าสุดภาพรวมส่งออกไทยเดือนตุลาคม 2565 ขยายตัว “ติดลบ” ครั้งแรกในรอบ 9 เดือน นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ 4.4% หรือมูลค่า 21,772.4 ล้านดอลลาร์ หรือ 801,273 ล้านบาท กลุ่มสินค้าเกษตรติดลบ 4.3% สินค้าอุตสาหกรรมเกษตร ติดลบ 2.3% และสินค้าอุตสาหกรรมติดลบ 3.5% การนำเข้าติดลบ 2.1% มูลค่า 22,368.8 ล้านดอลลาร์ และดุลการค้าติดลบ 596.4 ล้านดอลลาร์ แม้ภาพรวม 10 เดือนแรกการส่งออกไทยจะยังขยายตัวที่ 9.1% ก็ตาม

ภาวะเศรษฐกิจที่ทรุดหนักลุกลามไปทั่วโลก สถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ภายนอกประเทศ เหตุการณ์ประท้วงในจีน และภาพรวมส่งออกในไทยที่ติดลบ กำลังส่งสัญญาณที่ชัดเจนขึ้นว่า ระบบเศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญความยากลำบากมากขึ้น เป็นเรื่องที่น่าห่วง เพราะเราจะเห็นแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจชัดเจนขึ้นตั้งแต่วินาทีนี้ จนถึงปีหน้า ประเดิมด้วยส่งออกไทยที่ “ติดลบ” นี่คือจุดเริ่มต้นของผลกระทบจากเศรษฐกิจถดถอยที่ไทยต้องเตรียมรับมือให้ดี