อิหร่านไล่ออก ผจก.แบงก์บริการลูกค้าหญิงไม่คลุมผม

อิหร่านไล่ออก ผจก.แบงก์บริการลูกค้าหญิงไม่คลุมผม

สื่ออิหร่านรายงาน ผู้จัดการธนาคารรายหนึ่งถูกไล่ออกเพราะให้บริการผู้หญิงไม่สวมผ้าคลุมศีรษะ ในช่วงที่ประเทศกำลังเจอการประท้วงต้านข้อบังคับผู้หญิงคลุมศีรษะ

สำนักข่าวเมอห์รของอิหร่านรายงานอ้างคำพูดนายอาหมัด ฮายีซาเดห์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกอม ว่า ผู้จัดการธนาคารคนหนึ่งในจังหวัดกอม ใกล้กรุงเตหะราน ให้บริการหญิงไม่คลุมศีรษะคนหนึ่งเมื่อวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) ส่งผลให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งปลดเขาออกจากตำแหน่ง

รายงานข่าวระบุว่า คลิปวีดิโอผู้หญิงคนนี้ “เรียกปฏิกิริยามากมายบนโซเชียลมีเดีย”

ทั้งนี้ ธนาคารอิหร่านส่วนใหญ่เป็นธนาคารของรัฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวว่า ผู้จัดการต้องรับผิดชอบในการปฏิบัติตามกฎหมายฮิญาบ

การบังคับสวมฮิญาบเกิดขึ้นสี่ปีหลังการปฏิวัติปี 1979 โค่นกษัตริย์ที่สหรัฐหนุนหลังแล้วสถาปนาสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ต่อมาเกิดการเปลี่ยนแปลงปทัสถานการแต่งกายกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วที่จะเห็นผู้หญิงสวมกางเกงยีนส์รัดรูปและผ้าคลุมศีรษะสีสันสดใสหลวมๆ แต่ในเดือน ก.ค.ปีนี้ ประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ที่อนุรักษนิยมสุดขั้วเรียกร้องให้สถาบันรัฐทั้งหมดบังคับใช้กฎหมายคลุมศีรษะ

ผู้หญิงอิหร่าน ประเทศที่มีประชากรกว่า 80 ล้านคน จำเป็นต้องปกปิดศีรษะ ลำคอ และผม โดยมีตำรวจศีลธรรมเป็นผู้ดูแล เมื่อวันที่ 16 ก.ย. นางสาวมาห์ซา อามินี วัย 22 ปี เสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจศีลธรรมควบคุมตัวด้วยข้อกล่าวหาฝ่าฝืนระเบียบการแต่งกาย จุดประกายให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศ ที่ทางการเรียกว่า “จลาจล” อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้หญิงอีกจำนวนมากที่ยอมคลุมศีรษะ