โควิดเดือด! ม็อบเซี่ยงไฮ้ประกาศโค่น ‘พรรคคอมมิวนิสต์จีน-สี จิ้นผิง’

โควิดเดือด! ม็อบเซี่ยงไฮ้ประกาศโค่น ‘พรรคคอมมิวนิสต์จีน-สี จิ้นผิง’

เซี่ยงไฮ้เกิดเหตุประท้วงหลายจุดตั้งแต่เช้าตรู่ เนื่องจากชาวจีนในหลายเมืองไม่พอใจกับเหตุเพลิงมรณะทางภาคตะวันตกไกลของประเทศ พากันต้านมาตรการคุมโควิด-19 อย่างรุนแรงที่ดำเนินมาเกือบสามปี ม็อบเซี่ยงไฮ้ถึงกับประกาศโค่น “พรรคคอมมิวนิสต์จีน-สี จิ้นผิง”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เหตุเพลิงไหม้เมื่อวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) ที่ตึกสูงหลังหนึ่งในอุรุมชี เมืองเอกในเขตซินเจียง ประเทศจีน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน สร้างความไม่พอใจให้กับสาธารณชนเป็นวงกว้าง

ชาวเน็ตกล่าวว่า ผู้อยู่อาศัยในตึกหนีไม่ทันเพราะตึกถูกล็อกดาวน์บางส่วน ซึ่งทางการปฏิเสธ

ที่เซี่ยงไฮ้ เมืองศูนย์กลางการเงินที่มีประชากรมากที่สุดของจีน ชาวบ้านรวมตัวกันเมื่อคืนวันเสาร์ (26 พ.ย.) บนถนนอูลูมูชี ยืมมาจากคำว่า อุรุมชี เพื่อจุดเทียนรำลึกจากนั้นกลายมาเป็นการประท้วงเมื่อเช้าตรู่วันนี้ (27 พ.ย.)

คลิปหนึ่งที่แชร์กันว่อนโซเชียลมีเดียเผยภาพฝูงชนเซี่ยงไฮ้ประกาศก้อง “เลิกล็อกดาวน์อุรุมชี เลิกล็อกดาวน์ซินเจียง เลิกล็อกดาวน์จีนทั้งหมด!” ณ จุดหนึ่งภาพจากคลิปและปากคำจากผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ประชาชนกลุ่มใหญ่เริ่มกู่ก้อง “โค่นพรรคคอมมิวนิสต์จีน โค่นสี จิ้นผิง ปลดปล่อยอุรุมชี” ซึ่งการประท้วงต้านผู้นำจีนแบบนี้ไม่มีให้เห็นบ่อยนัก

ด้านตำรวจกลุ่มใหญ่ได้แต่มอง บางครั้งพยายามเข้ามาแยกฝูงชนบ้าง

ทั้งนี้ จีนกำลังรับมือกับการติดเชื้อโควิดที่พุ่งขึ้น ทำให้ต้องล็อกดาวน์และออกข้อจำกัดในหลายเมืองทั่วประเทศ เมื่อรัฐบาลปักกิ่งยึดมั่นกับนโยบายโควิดเป็นศูนย์ แม้ส่วนใหญ่ของโลกพยายามอยู่ร่วมกับโควิดแล้วก็ตาม

จีนปกป้องนโยบายนี้ของ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ว่า เป็นนโยบายช่วยชีวิตจำเป็นสำหรับการป้องกันไม่ให้ระบบสาธารณสุขล่ม

ทางการจีนประกาศกร้าวว่าจะดำเนินนโยบายนี้ต่อไปแม้ประชาชนต่อต้าน และสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจจีนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก