กรุงโซลทดลองรถบัสขับเคลื่อนอัตโนมัติ

กรุงโซลทดลองรถบัสขับเคลื่อนอัตโนมัติ

กรุงโซลของเกาหลีใต้ เปิดเส้นทางรถบัสขับเคลื่อนเองสายแรก ส่วนหนึ่งของการทดลองที่วิศวกรกล่าวว่าตั้งใจให้ประชาชนสบายใจมากขึ้นเมื่อนั่งรถไร้คนขับ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รถบัสไร้คนขับคันใหม่นี้ดูไม่เหมือนรถบัสทั่วไป มีขอบมนและหน้าต่างใหญ่ทำให้รู้สึกเหมือนของเล่นมากกว่าเป็นเทคโนโลยีล้ำยุค

นายจอง ซองกยุน หัวหน้าทีมงานรถยนต์อัตโนมัติ 42Dot สตาร์ทอัพผู้ทำโครงการเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ตอนนี้เป็นของฮุนได เผยว่า ตั้งใจออกแบบรถให้เป็นแบบนี้

“นี่คืออนาคต รถบัสนี้จำเป็นต้องมีการออกแบบชนิดใหม่” ดูๆ แล้วคล้ายรถเลโก้ และประกอบด้วยชิ้นส่วนที่ทำให้ต้นทุนถูกลง ทำซ้ำได้ไม่ยากทั้งยังใช้กล้องและเรดาร์นำทางแทนที่จะเป็นเซ็นเซอร์ราคาแพง

เป้าหมายของบริษัทคือต้องการทำเทคโนโลยีต้นทุนต่ำ ปลอดภัย ใช้งานง่ายกับรถหลายประเภทในอนาคต เช่น รถบรรทุกส่งของ

ปัจจุบันด้วยการมีคนขับจับตาความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด รถบัสจะขับเองได้ราว 3.4 กิโลเมตรในย่านกลางกรุงโซลใช้เวลาราว 20 นาที ประชาชนสามารถจองที่นั่งฟรีผ่านแอพแล้วขึ้นรถได้ที่ป้ายรถเมล์สองป้ายตามที่กำหนดไว้

“ฉันรู้สึกเหมือนกระโดดขึ้นไทม์แมชชีนไปสู่อนาคตเลยค่ะ ทีแรกคิดว่าน่าจะเวียนหัวเวลารถเร่งกะทันหัน แต่ไม่รู้สึกแบบนั้นเลย การโดยสารรู้สึกราบรื่นและปลอดภัยมาก” คิม ยีแฮ รัน วัย 68 ปี กล่าวหลังโดยสารรถรอบเปิดตัว 20 นาทีเมื่อวันศุกร์ (25 พ.ย.) พร้อมเสริมว่าเธอรู้สึกภูมิใจกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีฝีมือบริษัทเกาหลีใต้