‘สี จิ้นผิง’แจ้ง‘คิม จองอึน’ จีนอยากทำงานกับเกาหลีเหนือเพื่อสันติภาพโลก

‘สี จิ้นผิง’แจ้ง‘คิม จองอึน’ จีนอยากทำงานกับเกาหลีเหนือเพื่อสันติภาพโลก

สื่อทางการโสมแดงรายงาน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวกับคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า รัฐบาลปักกิ่งยินดีทำงานกับเปียงยางเพื่อสันติภาพโลก

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (26 พ.ย.) ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แจ้งกับ ประธานาธิบดี คิม จองอึน ว่า รัฐบาลปักกิ่งพร้อมทำงานกับเกาหลีเหนือเพื่อ “สันติภาพ เสถียรภาพ การพัฒนา และความมั่งคั่งของโลก” เขายินดีร่วมมือกับเปียงยางเนื่องจาก “ความเปลี่ยนแปลงในโลก ช่วงเวลา และประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน”

ข้อความดังกล่าวเป็นสาส์นตอบกลับจาก สี จิ้นผิง หลัง คิม จองอึน ส่งสาส์นแสดงความยินดีที่สีได้เป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนสมัยที่ 3 เมื่อเดือนก่อน

ไม่กี่วันก่อนเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ถือเป็นการทดสอบทรงพลังที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยมี พร้อมประกาศว่าจะจัดการกับภัยคุกคามนิวเคลียร์ของสหรัฐด้วยนิวเคลียร์ของตนเอง

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาโสมแดงยิงขีปนาวุธหลายลูก จนเกิดความหวั่นเกรงกันว่าจะนำไปสู่การทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า หลายวันก่อนเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป สีพบกับ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน นอกรอบการประชุมผู้นำG20 ที่บาหลี ไบเดนกล่าวอย่างเชื่อมั่นว่า ปักกิ่งไม่ได้ต้องการเห็นเปียงยางทำเหตุการณ์เลยเถิดไปมากกว่านี้

วอชิงตันต้องการให้จีน พันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของเปียงยางและผู้สนับสนุนทางเศรษฐกิจใช้อิทธิพลของตนช่วยควบคุมเกาหลีเหนือ