ห้าม "หัวเว่ย-แซดทีอี" ขายอุปกรณ์เทเลคอมในสหรัฐ หวั่นจีนล้วงความลับ

ห้าม "หัวเว่ย-แซดทีอี" ขายอุปกรณ์เทเลคอมในสหรัฐ หวั่นจีนล้วงความลับ

บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่และบริษัทแซดทีอี คอร์ป ถูกห้ามจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในสหรัฐ หวั่นเสี่ยงด้านความมั่นคง ซึ่งนับเป็นความพยายามต่อเนื่องหลายปี เพื่อจำกัดบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของจีน เข้าถึงเครือข่ายสื่อสารของสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) ได้ออกคำสั่งห้ามดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ (25 พ.ย.) ซึ่งรวมถึงการสั่งห้ามจำหน่ายอุปกรณ์ของบริษัทหางโจว ฮิกวิชัน ดิจิทัล เทคโนโลยี, บริษัทต้าหัว เทคโนโลยี และบริษัทไฮเทรา คอมมิวนิเคชัน คอร์ปด้วย

เจสสิกา โรเซนวอร์เซล ประธานของ FCC ระบุในการแถลงข่าวว่า "FCC มุ่งมั่นที่จะปกป้องความมั่นคงของชาติด้วยการรับประกันว่า อุปกรณ์สื่อสารที่ไม่น่าไว้วางใจ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในเขตแดนของหรัฐ และเราได้ดำเนินการดังกล่าวแล้ว"

"กฎเกณฑ์ใหม่เหล่านี้เป็นส่วนสำคัญของการดำเนินการอย่างต่อเนื่องของเรา เพื่อปกป้องชาวอเมริกันจากภัยคุกคามด้านความมั่นคงของชาติที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารโทรคมนาคม"

คณะกรรมการ FCC โหวตเสียงเป็นเอกฉันท์ในการลงความเห็นว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทจีนดังกล่าวข้างต้นนั้น สร้างความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของข้อมูล

อย่างไรก็ตาม ความพยายามในช่วงที่ผ่านมาที่จะสกัดกั้นจีนในการเข้าถึงเครือข่ายสื่อสารของสหรัฐนั้น ยังรวมถึงการควบคุมการส่งออกอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ที่สำคัญ ๆ ของสหรัฐไปยังจีน และเมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐได้พิจารณาที่จะจำกัดการใช้ติ๊กต๊อกด้วย เนื่องจากวิตกว่า ทางการจีนอาจสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานชาวสหรัฐผ่านแอปแชร์วิดีโอดังกล่าว