ถอดบทเรียน "มาเลเซีย" นายกฯ ไม่มีทางลัด

ถอดบทเรียน "มาเลเซีย" นายกฯ ไม่มีทางลัด

บทเรียนที่ได้จากนายกฯ ใหม่ของมาเลเซียคือ ด้วยความมุ่งมั่นบนเส้นทางการเมือง เขาเดินหน้าตามกระบวนการประชาธิปไตย ตั้งโจทย์ปฏิรูป ไม่ว่าเผชิญอุปสรรคแค่ไหนยังซื่อสัตย์ต่ออุดมการณ์ของตนเอง

วันนี้ขอแสดงความยินดีกับมาเลเซียที่ได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ “อันวาร์ อิบราฮิม” สิ้นสุดการรอคอยหลังการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ (19 พ.ย.) ไม่มีพรรคหรือกลุ่มใดได้เสียงข้างมากเกิน 112 เสียง แนวร่วมพันธมิตรแห่งความหวัง (พีเอช) ของอันวาร์ ได้ ส.ส. 82 คน ขณะที่กลุ่มเปอริกาตัน นาซิโอนาล (พีเอ็น) ของอดีตนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ ส.ส. 73 คน ต่างฝ่ายต่างหาแนวร่วมเพื่อให้ได้เสียงข้างมาก

สุดท้ายตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซียตกเป็นของอันวาร์ อันนี้ต้องแสดงความยินดีเป็นพิเศษ เพราะเจ้าตัวรอคอยมานานกว่า 20 ปี และเส้นทางของเขาเป็นบทเรียนให้กับนักการเมืองรุ่นใหม่ๆ ได้ 

อันวาร์ เป็นนักการเมืองดาวรุ่งแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยุคทศวรรษ 90 สนิทสนมกับ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศผู้ล่วงลับ เขาเป็นเด็กปั้นของอดีตนายกฯ มหาธีร์ โมฮัมหมัด เคยเป็นรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้กับมหาธีร์

ดูๆ แล้วคนนี้ต้องเป็นทายาททางการเมืองแน่นอน แต่ช่วงเกิดวิกฤติการเงินเอเชีย อันวาร์ดันมีความเห็นขัดแย้งและวิจารณ์นโยบายเศรษฐกิจของมหาธีร์ จนถูกปลดจากทั้งสองตำแหน่ง ถูกขับออกจากพรรคอัมโน ถือเป็นจุดเริ่มต้นของวิบากกรรมทางการเมืองที่ถึงขนาดติดคุกติดตะราง ต่างกรรมต่างวาระ คดีทุจริตบ้าง มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายบ้าง รวมแล้วติดคุก 10 ปี 6 เดือน ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าคดีพวกนี้เป็นเรื่องการเมืองทั้งสิ้น 

แต่แล้ว ทั้งอันวาร์และมหาธีร์กลับมาเป็นพันธมิตรกันอีกครั้งในการเลือกตั้งปี 2561 เพื่อร่วมกันโค่นอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ที่ตอนนั้นกำลังมีเรื่องทุจริตฉาวในกองทุนวันเอ็มดีบี แล้วทั้งคู่ก็ทำได้จริงๆ ผู้เฒ่ามหาธีร์ได้กลับมาเป็นนายกฯ สมัยที่ 2 โดยตกลงว่าเป็นนายกฯ ไม่นานแล้วจะส่งไม้ต่อให้อันวาร์ แต่อันวาร์ต้องรอเก้อ เพราะความเป็นพันธมิตรพังทลายลงใน 22 เดือนหลังจากนั้น สำหรับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดหลายฝ่ายมองว่าโอกาสของอันวาร์น่าจะหมดแล้ว เพราะปีนี้อายุปาเข้าไป 75 ปี ถ้าไม่ได้เป็นนายกฯ คราวนี้ก็คงแก่เกินไปที่จะรอทำนโยบายปฏิรูปให้เป็นจริง 

วันนี้ อันวาร์ แมวเก้าชีวิต ได้เป็นนายกฯ มาเลเซียสมใจ ไม่ใช่แค่สมความตั้งใจของเจ้าตัว แต่เป็นความตั้งใจของประชาชนที่หย่อนบัตรเลือกเขามาด้วยความเชื่อมั่นในวาระการปฏิรูปของเขา หวังว่าเขาจะสามารถนำพาเศรษฐกิจมาเลเซียพ้นวิกฤติหลังโควิด

บทเรียนที่ได้จากนายกฯ ใหม่ของมาเลเซียคือ ด้วยความมุ่งมั่นบนเส้นทางการเมือง เขาเดินหน้าตามกระบวนการประชาธิปไตย ตั้งโจทย์ปฏิรูป ไม่ว่าเผชิญอุปสรรคแค่ไหนยังซื่อสัตย์ต่ออุดมการณ์ของตนเอง วันนี้สิ่งที่อันวาร์ทุ่มเทได้ตอบสนองเขาแล้ว การเป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยไม่มีทางลัด ต้องศรัทธาในสิ่งที่ทำ  ประชาชนเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสิน เห็นชีวิตอันวาร์แล้วก็อยากฝากคนที่อยากเป็นนายกฯ ไทยคนต่อไปให้พิจารณาไว้เป็นบทเรียน