ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่จีนทะลุ 2.9 หมื่น ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้คุมเข้มเดินทาง

ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่จีนทะลุ 2.9 หมื่น ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้คุมเข้มเดินทาง

คณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 29,157 รายในวันอังคาร (22 พ.ย.) เพิ่มขึ้นจากระดับ 28,127 รายในวันจันทร์ (21 พ.ย.)

คณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) แถลงในวันนี้ว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 29,157 รายในวันอังคาร (22 พ.ย.) เพิ่มขึ้นจากระดับ 28,127 รายในวันจันทร์ (21 พ.ย.) ขณะที่เมืองสำคัญหลายแห่งของจีนตั้งแต่กรุงปักกิ่งไปจนถึงเซี่ยงไฮ้ประกาศควบคุมการเดินทางของประชาชน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ประกาศใช้มาตรการเข้มงวด โดยสั่งให้ผู้ที่เดินทางเข้าเซี่ยงไฮ้หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปยังสถานที่สาธารณะเป็นเวลา 5 วัน เริ่มจากวันพฤหัสบดีนี้ (24 พ.ย.) เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดทั่วประเทศในขณะนี้

ประชาชนที่เดินทางมายังเซี่ยงไฮ้จะถูกห้ามไม่ให้เข้าไปยังสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงร้านอาหาร, ผับ, ห้างสรรพสินค้า, ซูเปอร์มาร์เก็ต และตลาดสด รวมทั้งอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ และสถานบันเทิงอื่น ๆ เป็นเวลา 5 วัน

ส่วนที่กรุงปักกิ่ง ประชาชนจะถูกกำหนดให้แสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ที่เป็นลบภายในเวลา 48 ชั่วโมงก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าไปยังพื้นที่สาธารณะหรือใช้บริการรถประจำทาง โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันพฤหัสบดีนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ กรุงปักกิ่งยังสั่งปิดโรงเรียนทั้งหมดและเปลี่ยนเป็นการเรียนจากที่บ้าน

ส่วนเมืองเซินเจิ้นจะกำหนดให้ประชาชนแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ PCR เป็นลบภายใน 48 ชั่วโมงก่อนที่จะสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะ หรือเข้าไปยังสถานที่สาธารณะ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีเช่นกัน

ขณะที่เมืองกว่างโจว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่โควิด-19 แพร่ระบาดมากที่สุดในจีนนั้น ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์