กระแสตามรอย "ซอฟต์พาวเวอร์" จาก APEC 2022

กระแสตามรอย "ซอฟต์พาวเวอร์" จาก APEC 2022

เกิดกระแสชาวต่างชาติตามรอยสถานที่ท่องเที่ยว อาหาร ของกินของฝากที่ปรากฏอยู่ทุกซีนในการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ครั้งที่ 29 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ

ภาพผู้นำ ซึ่งเป็นบุคคลระดับโลกได้เดินทางไปสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร ส่งต่อผ่านโซเชียลมีเดีย  สิ่งเหล่านี้กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่อยู่อีกมุมหนึ่งของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คิดวางแผนเดินทางมาท่องเที่ยวไทย

เริ่มต้นที่อาหารไทย ปากต่อปากพัฒนาไปสู่การแชร์โพสต์สร้างวัฒนธรรมยั่วน้ำลายผ่านโลกโซเชียล ไม่ว่าเป็นอาหารสำหรับผู้นำเอเปคที่ถูกจัดวางบนจานอย่างสวยงาม การเปิดทุกเบื้องหลังตั้งแต่ขั้นตอนปรุงอาหารไล่เรียงไปถึงส่วนประกอบที่คัดสรรอย่างเฉพาะ ตั้งแต่ไวน์สัญชาติไทยกรานมอร์นเต กับมันซูนวัลเลย์  เนื้อโคขุนโพนยางคํา กุ้งแม่น้ำ ปลากุเลาตากใบ และอื่นๆ อีกมากที่ถูกนำมาปรุงพร้อมเสริฟ 

 

ในส่วนอาหารที่จัดเลี้ยงสื่อมวลชนที่ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก ก็มีเมนูเลื่องชื่อติดอันดับโลก เช่น ข้าวซอย ปอเปี๊ยะทอด ก๋วยเตี๋ยวเรือ แกงมัสมั่น ปลาหมึกผัดผงกระหรี่ ลาบไก่ ไปจนถึง ขนมเบื้อง ตะโก้ ลูกชุบ ทับทิมกรอบ ข้าวเหนียวมะม่วง วุ้นกะทิใบเตย ปลากริมไข่เต่าได้เรียกเสียงท้องร้องให้ต่างชาติสนใจอยากชิม

งานนี้เชื่อว่า ชาวอเมริกันและทั่วโลกจะได้รู้จักพริกแกงตำมือมากขึ้น เมื่อรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ติดใจเครื่องแกงสไตล์ไทย ลุยเดินจ่ายตลาดด้วยตัวเอง ที่องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) แหล่งรวมของกินของฝากของไทยที่หลากหลาย และขึ้นชื่อว่าเป็นตลาดสดอันดับ 4 ดีที่สุดในโลก หลายคนคิดว่า แฮร์ริส นักการเมืองอเมริกันเชื้อสายจาเมกา-อินเดีย หลงเสน่ห์เครื่องแกงสไตล์ไทย แม้มีความคล้ายอินเดียอยู่มากไม่น้อย แต่เธอชอบกลิ่นหอมน้ำมันสมุนไพร จึงเลือกซื้อพริกแกงแดง พริกแกงเขียวหวาน ใบมะกูดแห้ง ตะไคร้ มะขามเปียก และข่ากลับไปทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน

ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ก็ปลื้มปริ่มเมืองไทยไม่แพ้ใคร หลายคนแซวเขาว่า "Lost in Bangkok's paradise" หรือหลงเข้าไปในสวรรค์กรุงเทพฯสะแล้ว เพราะมาครงใช้เวลาว่างจากกำหนดการทุกวินาทีไปกับการเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ ทั้งเดินเที่ยวสตรีทฟู้ดเยาวราช  ชมมวยราชดำเนิน ช้อปผ้าไหมพิพิธภัณฑ์บ้านจิมทอมป์สัน และปิดท้ายด้วยการเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมอันล้ำค่าที่วัดโพธิ์ก่อนกลับฝรั่งเศส

ส่วนการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่คณะผู้จัดเอเปคตั้งใจจัดโชว์ผู้เข้าร่วมงานอย่างกระทงประดิษฐ์ พอถึงเวลาจริงก็ได้รับเกียรติจากผู้นำเขตเศรษฐกิจเป็นพรีเซนเตอร์กิตติมศักดิ์ ดั่งที่ปรากฏในคลิปการร่วมลอยกระทงของ “ลี เซียนลุง” และภาพที่เขาถือกระทงขนาดใหญ่ที่ประดิษฐ์อย่างสวยงามด้วยใบตองไว้ในมือ แสดงถึงประเพณีลอยกระทงของไทย ที่เพิ่งผ่านไปเมื่อวันที่ 8 พ.ย.

ตบท้ายกิจกรรมคลายเมื่อยให้กับผู้นำจากเขตเศรษฐกิจต่างๆ โดยเฉพาะคณะซาอุดีอาระเบีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน ล้วนชื่นชอบการนวดแผนไทย ที่มีให้เลือกหลายมากมาย  ทั้งนวดประคบ คอบ่าไหล กดจุด ตอกเส้น น้ำมันอโรมาที่สร้างความผ่อนคลายหลังคร่ำเคร่งกันมาตลอดทั้งสัปดาห์

สิ่งเหล่านี้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ดึงดูดต่างชาติและส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยให้เป็นที่รู้จักความเป็นไทยอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นไปอีก