'COP27' บรรลุข้อตกช่วยชาติได้รับผลกระทบรุนแรงสุดด้านสภาพอากาศ

'COP27' บรรลุข้อตกช่วยชาติได้รับผลกระทบรุนแรงสุดด้านสภาพอากาศ

เกือบ 200 ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP27 ที่ประเทศอียิปต์ บรรลุข้อตกลงมอบเงินสนับสนุนชาติที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เกือบ 200 ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP 27 ที่ประเทศอียิปต์ บรรลุข้อตกลงมอบเงินสนับสนุนชาติที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  ถือเป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ หลังจากที่พยายามต่อสู้เรื่องนี้มานานกว่า 30 ปี

ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมเกือบ 200 ประเทศ สามารถตกลงร่วมกันที่จะก่อตั้งกองทุนชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ประเทศยากจน ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้จะมีการหารือกันต่อไปในการประชุมปีหน้า 

การชดเชยค่าเสียหายที่เกิดจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศให้กับประเทศยากจน เป็นประเด็นหลักที่มีการถกเถียงกันในการประชุม COP27 ตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยเฉพาะในช่วงสองวันสุดท้าย ที่มีการประชุมกันแบบข้ามคืน เพราะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันระหว่างประเทศกำลังพัฒนาและประเทศอุตสาหกรรมที่ร่ำรวย แต่ในที่สุดทุกประเทศก็เห็นด้วยที่จะมีการจัดตั้งกองทุนดังกล่าว เพื่อร่วมกันทำตามเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้อุณหภูมิของโลกสูงเกินกว่า 1.5 องศาเซลเซียส นับตั้งแต่ยุคหลังการปฏิวัติอุตสาหกรรม

ในส่วนของการถกเถียงว่าแล้วประเทศไหนบ้างที่ต้องมีส่วนร่วมในการชดเชยค่าเสียหายให้แก่ประเทศยากจน เรื่องนี้จะถูกนำไปหารือในการประชุม COP28 ที่จะเกิดขึ้นในเดือนพ.ย.ปีหน้า ซึ่งมีการคาดหวังว่าประเทศอุตสาหกรรมที่ร่ำรวยต้องรับผิดชอบจ่ายค่าชดเชยตรงนี้ เพราะเป็นประเทศที่ปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกและมลภาวะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่เห็นด้วยระบุว่า การประชุม COP27 ยังไม่สามารถบรรลุผลที่มากพอในการตัดลดการปล่อยคาร์บอนที่เป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ขณะนี้ ประเทศที่ร่ำรวยรับปากที่จะสนับสนุนเงินช่วยประเทศที่ยากจนอยู่แล้ว 100,000 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี ตั้งแต่ปี 2009 เพื่อให้ประเทศเหล่านี้เลิกใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิลและเลิกกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้เกิดมลพิษ ทั้งยังต้องการให้ชาติเหล่านี้ใช้เงินนี้ในการปรับตัวและช่วยเหลือในการเตรียมรับผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทุกชาติเห็นตรงกันว่า ให้นำเงินส่วนนี้ไปใช้ในการบรรเทาผลกระทบและปรับตัว แต่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการนำเงินนี้ไปใช้ในส่วนที่สามคือ ความเสียหายและการสูญเสีย เงินช่วยเหลือก้อนใหม่นี้จะช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาฟื้นฟูตัวเองจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกที่กำลังเผชิญอยู่อย่าง บ้านเรือนที่ถูกทำลาย โรงพยาบาลที่ถูกน้ำท่วม และพืชผลการเกษตรที่แห้งตาย