"ริชี ซูแน็ก" เยือนกรุงเคียฟ ให้คำมั่นช่วยเหลือยูเครน จนกว่าชนะ

"ริชี ซูแน็ก" เยือนกรุงเคียฟ ให้คำมั่นช่วยเหลือยูเครน จนกว่าชนะ

นายกรัฐมนตรีอังกฤษเดินทางไปเยือนกรุงเคียฟ พบประธานาธิบดียูเครน พร้อมให้คำมั่นสัญญาจะยืนเคียงข้างและสนับสนุนยูเครนสู้รัสเซียจนกว่าจะกำชนะสู้รบ

ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่เพิ่งจะเข้ามารับตำแหน่งได้เพียงหนึ่งเดือน เดินทางเยือนยูเครนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก และได้พบกับ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ที่กรุงเคียฟ และบอกว่าเขารู้สึกอ่อนน้อมถ่อมตนอย่างมากที่ได้มาที่กรุงเคียฟ ซึ่งนับตั้งแต่วันแรกที่สงครามเริ่ม ยูเครนและอังกฤษเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งมากที่สุด และแม้ว่าสงครามจะยืดเยื้อมา 10 เดือนแล้ว อังกฤษจะยืนเคียงข้างและสนับสนุนยูเครนต่อไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะ

อังกฤษสัญญาว่าจะให้การสนับสนุนยูเครนเพิ่ม ด้วยการมอบปืนต่อต้านภัยทางอากาศ 125 กระบอก เพื่อป้องกันการโจมตีด้วยโดรน มูลค่า 50 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 2,100 ล้านบาท ซึ่งปืนต่อต้านภัยทางอากาศเป็นสิ่งที่ยูเครนกำลังต้องการ เนื่องจากรัสเซียหันมาระดมใช้ขีปนาวุธและโดรนในการโจมตีทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครน ซึ่งขณะนี้ถูกทำลายไปกว่า 50% แล้ว

ซูนัคบอกด้วยว่าเขาจะส่งผู้เชี่ยวชาญจากกองทัพอังกฤษ ทั้งแพทย์และวิศวกร เข้ามาฝึกทหารของยูเครนให้มีความเชี่ยวชาญเพิ่มขึ้น ด้านเซเลนสกีกล่าวว่าการเดินทางเยือนยูเครนครั้งนี้ของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เป็นก้าวย่างที่มีความหมายและเป็นประโยชน์สำหรับทั้งสองประเทศ และมั่นใจว่าการที่ยูเครนมีเพื่อนที่ดีอย่างอังกฤษ จะทำให้ยูเครนเป็นฝ่ายชนะในสงครามแน่นอน