อาลัย‘ถวนถวน’! แพนด้ายักษ์ ของขวัญจากจีนมอบให้ไต้หวัน ตาย

อาลัย‘ถวนถวน’! แพนด้ายักษ์ ของขวัญจากจีนมอบให้ไต้หวัน ตาย

ถวนถวน แพนด้ายักษ์ในไต้หวันที่จีนมอบให้เป็นของขวัญเมื่อสิบกว่าปีก่อน ตาย หลังจากล้มป่วยด้วยโรคเนื้องอกในสมองนานหลายเดือน

สำนักข่าวบีบีซี รายงานอ้างการเปิดเผยจาก สวนสัตว์ไทเป เมื่อวันเสาร์(19 พ.ย.) ว่า ถวนถวน หนึ่งใน แพนด้ายักษ์ ที่จีนมอบให้แก่ไต้หวันเป็นของขวัญเมื่อปี 2551 ตายขณะมีอายุได้ 18 ปี หลังจากล้มป่วยมานานหลายเดือน
 

เจ้าหน้าที่พบว่า ถวนถวนป่วยในเดือนส.ค. และเริ่มมีอาการชัก ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจเชิญสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากจีนเข้ามาดูอาการ ซึ่งผลการสแกนล่าสุด บ่งชี้ว่า ถวนถวนมี เนื้องอกในสมอง และต้องใช้ยาควบคุมอาการชักตลอด ก่อนจะเปลี่ยนไปรักษาแบบประคับประคองเมื่อเดือนที่แล้วจนถึงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ของ สวนสัตว์ไทเป ออกแถลงการณ์ว่า ถวนถวนตายเมื่อเวลา 13.48 น. โดยไม่เปิดเผยสาเหตุการตาย แต่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ได้ออกแถลงการณ์ว่า อาการของ ถวนถวน ทรุดลงสู่ขั้นที่ไม่อาจเยียวยาได้ และไม่อาจใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพได้อีกต่อไป

เมื่อปี 2551 รัฐบาลจีนได้ส่งถวนถวนและคู่ของมันคือหยวนหยวน เป็นของขวัญแก่ไต้หวัน ซึ่งเป็นช่วงที่ทั้งสองฝ่ายมีความเป็นมิตรกันมากกว่าขณะนี้ ซึ่งชื่อของแพนด้ายักษ์ทั้งสองตัว อย่าง ‘ถวนหยวน’ หมายถึง กลับมารวมตัวกัน หรือ เป็นหนึ่งเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริง ความสัมพันธ์จีนกับไต้หวัน แย่ลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งยังเป็นปรปักษ์ต่อกันมากขึ้นเรื่อยๆ