"แฮร์ริส" ลั่นกลางเวทีเอเปค "สหรัฐอยู่ในเอเชียอีกนาน"

"แฮร์ริส" ลั่นกลางเวทีเอเปค "สหรัฐอยู่ในเอเชียอีกนาน"

รองประธานาธิบดีสหรัฐ ลั่นกลางเวทีเอเปคในกรุงเทพฯ “สหรัฐยังอยู่ในเอเชียอีกนาน” หวังลบข้อกังขาเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของสหรัฐในภูมิภาคนี้ ขณะที่จีนเดินหน้าขยายอิทธิพลอย่างต่อเนื่อง

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวกับผู้นำภาคธุรกิจนอกรอบการประชุมสุดยอดเอเปค 2022 ซึ่งจัดขึ้นในกรุงเทพฯ วันนี้ (18 พ.ย.) ว่า สหรัฐยังคงให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในระยะยาว และว่า สหรัฐเปรียบเหมือน “มหาอำนาจแปซิฟิกผู้ทรนง” และเครือข่ายพันธมิตรด้านความมั่นคงของสหรัฐที่มีมายาวนาน ได้ทำให้เอเชียเจริญรุ่งเรืองอย่างต่อเนื่อง

“สหรัฐยังอยู่ที่นี่ (เอเชีย) อีกนาน เรามีพันธสัญญาทางเศรษฐกิจกับอินโด-แปซิฟิกมายาวนาน ซึ่งไม่ได้วัดกันในไม่กี่ปี แต่เป็นในอีกหลายทศวรรษและหลายรุ่น” รองปธน.สหรัฐกล่าว

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโจ ไบเดนให้ความสำคัญกับการเคลื่อนไหวอยู่เบื้องหลังพันธมิตรของตน และหลังจบการประชุมสุดยอดเอเปคในไทย ซึ่งจัดถึงวันที่ 19 พ.ย. นางแฮร์ริสจะเดินทางต่อไปยังฟิลิปปินส์ และมีกำหนดเยือนเกาะใกล้กับน่านน้ำที่ฟิลิปปินส์มีข้อพิพาทกับจีนด้วย

ถึงแม้สหรัฐได้แสดงท่าทีแข็งกร้าวกับจีน แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลในเอเชียบางส่วนต่างตั้งคำถามถึงระดับการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของสหรัฐ เพราะดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับความมั่นคงมากกว่า

อย่างไรก็ตาม รองปธน.สหรัฐ ยืนกรานว่า ความเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจในเอเชียยังเป็น “เป้าหมายสำคัญอันดับหนึ่ง” สำหรับรัฐบาลของปธน.ไบเดน และชี้ว่า ภาคเอกชนสหรัฐลงทุนราว 1 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปีในภูมิภาคนี้

“อเมริกาเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งต่อเศรษฐกิจและบริษัทต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากอเมริกาเป็นและจะยังคงเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการกระตุ้นการเติบโต ซึ่งได้รับการส่งเสริมจากนโยบายรัฐบาลของเรา”