ผู้นำแคนาดา - ฮ่องกง ตัวแทนรัสเซีย เดินทางถึงไทยร่วมประชุม APEC

ผู้นำแคนาดา - ฮ่องกง ตัวแทนรัสเซีย เดินทางถึงไทยร่วมประชุม APEC

ผู้นำโลกและคณะผู้แทนทยอยเดินทางถึงประเทศไทย เพื่อเตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอด APEC โดยรัสเซียส่งรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 มาแทนประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน

เหล่าผู้นำโลก และคณะผู้แทนทยอยเดินทางถึงประเทศไทย เพื่อเตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปค โดยรัสเซียส่งรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 มาแทนประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน ส่วนคนอื่นที่มาถึงแล้ว  รวมทั้งผู้นำแคนาดา และผู้บริหารฮ่องกง
 

เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดครั้งสุดท้ายของภูมิภาค ที่ถูกบดบังด้วยสถานการณ์ตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ อันเนื่องมาจากสงครามในยูเครน

ไทย ซึ่งเป็นเจ้าภาพได้ต้อนรับ นายอังเดร เบลาอูซอฟ รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ของรัสเซีย ที่เป็นผู้แทนของประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน ที่ไม่เข้าร่วมการประชุมกลุ่ม G20 ที่บาหลีเช่นกัน 

ผู้นำที่มาถึงไทยแล้ว ยังรวมถึงนายจอห์น ลี หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง, นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ที่ได้รับการต้อนรับที่สนามบิน

การประชุมครั้งนี้ที่จัดตามหลังการประชุมสุดยอด G20 ที่ประเทศต่างๆ มีมติเป็นเอกฉันท์รับรองคำประกาศ ที่ระบุว่าสมาชิกส่วนใหญ่ประณามสงครามในยูเครน แต่ก็ยอมรับว่ามีบางประเทศที่มีความเห็นต่อสงครามแตกต่างออกไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์